Banner trang chủ

Cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất túi ni lông thân thiện với môi trường

02/02/2016

     Tiện dụng, giá thành rẻ nhưng túi ni lông lại gây ra rất nhiều tác hại đến môi trường và sức khỏe con người. Để hạn chế sử dụng túi ni lông, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 582/QĐ-TTg về việc phên duyệt Đề án “Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020”, nhằm phấn đấu đến năm 2020, giảm 65% khối lượng túi ni lông khó phân hủy sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại so với năm 2010; 50% khối lượng túi ni lông khó phân hủy sử dụng tại các chợ dân sinh so với năm 2010; Thu gom và tái sử dụng 50% tổng số lượng chất thải túi ni lông khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt.

     Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng, từ khi thực hiện Đề án, việc kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt đã có nhiều chuyển biến tích cực. Với việc đánh thuế này, giá bán của các cơ sở sản xuất sẽ tăng gấp đôi, đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất túi ni lông thân thiện với môi trường mở rộng quy mô và hạ giá thành, vận động người tiêu dùng sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường. Đến năm 2015, 90% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại các đô thị đặc biệt và loại 1 đã sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy. Tại các địa phương khác, túi ni lông thân thiện môi trường cũng đang được sử dụng rộng rãi ở những trung tâm thương mại. Tuy nhiên, tại các chợ dân sinh truyền thống và chợ nông thôn, việc sử dụng túi ni lông siêu mỏng khó phân hủy, gây hại cho môi trường vẫn còn phổ biến.

 

Năm 2015, 90% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại các đô thị đặc biệt và loại 1

đã sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường

 

     Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ TN&MT, việc thu thuế vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc và thực sự hiệu quả, các cơ sở sản xuất túi ni lông luôn tìm cách trốn thuế. Vì vậy, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh, thực hiện quyết liệt vấn đề thu thuế đối với các cơ sở sản xuất túi ni lông nhỏ. Các cơ quan chức năng cần kết hợp với lượng lượng công an khu vực trong việc thu thuế đối với các hộ sản xuất túi ni lông. Mặt khác, để hạn chế dùng túi ni lông trong dân cư, các đơn vị cần tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp về tác hại của chất thải túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường đối với từng hộ gia đình, ở các khu dân cư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất túi ni lông thân thiện để tăng sức cạnh tranh với túi ni lông khó phân hủy, tạo thói quen sử dụng túi thân thiện, góp phần BVMT.

 

 Hồng Cẩm

Ý kiến của bạn