Banner trang chủ

Bộ trưởng Cao Đức Phát chia sẻ với ngư dân Thừa Thiên - Huế bị thiệt hại do vụ cá chết hàng loạt

12/05/2016

     Ngày 10/5/2016, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu đã đến thăm bà con ngư dân, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cá chết hàng loạt trong thời gian gần đây tại vùng biển Thừa Thiên - Huế. Cùng tham dự có Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính; Lãnh đạo Sở NN&PTNT và các ban, ngành liên quan tại địa phương.

     Tại cảng cá Thuận An, huyện Phú Vang, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và lãnh đạo tỉnh đã tiếp xúc trực tiếp với ngư dân, các chủ tàu dịch vụ thu mua hải sản xa bờ, các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Tại đây, người dân bày tỏ những khó khăn trước tình hình cá chết bất thường trong thời gian qua, đồng thời kiến nghị Nhà nước có sự hỗ trợ kịp thời cho dân tái đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống.

 

Bộ trưởng Cao Đức Phát thăm hỏi, động viên ngư dân trên các tàu cá

tại cảng cá Thuận An, huyện Phú Vang (Ảnh: Nhandan.com.vn)

 

     Đại diện Lãnh đạo cảng cá Thuận An cho biết, hiện tượng cá chết bất thường đã khiến sản lượng đánh bắt bị sụt giảm khoảng 31% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do hải sản không tiêu thụ được, tàu thuyền nằm bờ kéo dài; Các hạng mục tại cảng hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, quy mô hạn chế, hệ thống xử lý nước thải, môi trường không bảo đảm, trong khi số lượng tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ ngày càng tăng. Lãnh đạo cảng kiến nghị với Bộ trưởng quan tâm, đề xuất Trung ương sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng cảng cá Thuận An đáp ứng yêu cầu neo đậu, tránh trú bão...

     Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh, ngư dân cần yên tâm vươn khơi, bám biển, người dân yên tâm sử dụng, tiêu thụ hải sản an toàn. Hải sản đánh bắt từ 20 hải lý trở ra đều ăn được, người dân không nên lo ngại. Các Bộ, ngành cũng đã quan trắc môi trường nước biển, mẫu cá đều cho kết quả an toàn. Sáng kiến của tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn làm cơ sở, điều kiện để người dân yên tâm sử dụng cần được phát huy. Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền các loại hải sản an toàn để người dân yên tâm tiêu thụ.

 

Bộ trưởng Cao Đức Phát tặng 10 suất quà các hộ gia đình ngư dân thị trấn Thuận An

bị thiệt hại nặng từ hiện tượng cá chết (Ảnh: Nhandan.com.vn)

 

    Trả lời kiến nghị của người dân, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã có chủ trương, chỉ đạo hệ thống ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất… cho dân. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký Quyết định số 772 QĐ-TTg, ngày 9/5/2016 về việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. Với các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ giống để tiếp tục thả nuôi và khi tái nuôi người dân cần phối hợp với cơ quan chức năng, cán bộ để được tư vấn, hướng dẫn quy trình, kỹ thuật nuôi an toàn, hiệu quả.

     Đối với kiến nghị của Lãnh đạo cảng cá Thuận An, Bộ trưởng hứa sẽ phối hợp với tỉnh Thừa Thiên - Huế bàn kế hoạch, phương án đầu tư xây dựng cảng cá một cách phù hợp.

     Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng đã trao 10 suất quà tặng cho các hộ gia đình ngư dân ở thị trấn Thuận An bị thiệt hại nặng từ hiện tượng cá chết thời gian qua.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn