Banner trang chủ

Bảo tồn thiên nhiên và văn hóa vì sự phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 8

30/09/2016

     Vừa qua, Diễn đàn Bảo tồn thiên nhiên và văn hóa vì sự phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 8 đã được diễn ra tại TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang. Tham dự Diễn đàn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi Trường Nguyễn Thế Đồng; Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lâm Quang Thi;  Giám đốc Quốc gia, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam Văn Ngọc Thịnh cùng đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học,  chuyên gia trong nước và các tổ chức Chính phủ, phi Chính phủ.

 

Toàn cảnh Diễn đàn

 

     ĐBSCL thuộc hạ lưu sông Mê Công, là đồng bằng lớn nhất của Việt Nam, trong đó có khoảng 3,9 triệu ha diện tích đất ngập nước. Đây là nơi sinh sống của trên 17 triệu người thuộc 13 tỉnh, thành phố phía Nam Việt Nam, giàu có về đa dạng sinh học, lưu giữ nhiều giống loài và nguồn gen quý hiếm và là nơi cung cấp trên 50% sản lượng lương thực, 90% lượng gạo xuất khẩu cả nước. 

     Ngoài ra, ĐBSCL còn là nơi trồng và đánh bắt thủy sản lớn, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong các nước xuất khẩu thủy sản lớn trên thế giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, diễn biến phức tạp của thời tiết và khí hậu đã trở thành những trở ngại đối với sự phát triển kinh tế và ổn định xã hội, các hệ sinh thái tự nhiên gắn liền với sinh kế truyền thống của người dân nông thôn vùng ĐBSCL. 

     Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về các giải pháp khắc phục một số vấn đề bất cập trong công tác quản lý tài nguyên nước, xâm nhập mặn, sinh kế bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học đất ngập nước…vì an ninh lương thực ĐBSCL trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

 

Minh Hương

Ý kiến của bạn