Banner trang chủ

Báo cáo hồ Hà Nội 2015 - Thúc đẩy công tác bảo vệ hồ hiệu quả

02/11/2015

     Ngày 30/10/2015, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) phối hợp với Quỹ BVMT Việt Nam tổ chức giới thiệu cuốn sách “Báo cáo hồ Hà Nội 2015”. Tham dự buổi Lễ có Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cùng đại diện Tổng cục Môi trường, Quỹ BVMT Việt Nam, Sở TN&MT Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam cùng một số Hội phụ nữ các phường trên địa bàn Hà Nội và đông đảo cơ quan thông tấn báo chí.

 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại buổi Lễ

 

     Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao những đóng góp của Trung tâm CECR và cá nhân Giám đốc Nguyễn Ngọc Lý đã bỏ công sức và trí tuệ vì tình yêu Hà Nội. Thông qua đây, Bộ trưởng mong muốn mỗi người dân Thủ đô hay nuôi dưỡng tình yêu với Hà Nội để môi trường luôn được xanh, sạch đẹp, văn minh.

     Báo cáo hồ Hà Nội 2015” nhằm cung cấp các thông tin mới nhất về sự thay đổi của hồ Hà Nội sau 5 năm (kể từ khi cuốn Báo cáo thông tin nền hồ Hà Nội đầu tiên được ra mặt vào năm 2010). Cuốn sách gồm 4 phần: Tóm tắt thông tin về cách tiếp cận và phương pháp thực hiện báo cáo; Các thông tin về hiện trạng hồ Hà Nội 2015; Các thông tin chi tiết về hiện trạng 30 hồ có nhiều sự thay đổi nhất trong 5 năm qua; Kết quả nghiên cứu các chính sách, biện pháp quản lý hồ và một số hoạt động thực tiễn của cộng đồng bảo vệ hồ Hà Nội 2010 - 2015.

 

   Bà Nguyễn Ngọc Lý -  Giám đốc Trung tâm CECR giới thiệu sách

 

     Theo kết quả của cuốn sách, trong 5 năm qua, số lượng ao, hồ đã được kè toàn phần và kè một phần có xu hướng tăng, số ao hồ chưa kè giảm mạnh; Cảnh quan, môi trường bờ của các ao, hồ đã kè toàn phần, kè một phần đã có sự cải thiện, số hồ được đánh giá là sạch cũng tăng mạnh, số hồ được đánh giá rất bẩn có xu hướng giảm. Chất lượng nước của các ao hồ đã có sự cải thiện tốt hơn, số hồ ô nhiễm đang có xu hướng giảm dần. Một số điểm nổi bật là hoạt động cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức, thúc đẩy tham gia cộng tác bảo vệ hồ dã hình thành rõ nét và lan rộng của các cấp Hội Phụ nữ, thanh niên, sinh viên…

     Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, cụ thể số lượng cũng như diện tích mặt hồ có xu hướng giảm. Về số lượng hồ, từ năm 2010 - 2015, có 17 hồ đã bị san lấp hoàn toàn, 7 hồ mới được bổ sung. Như vậy, tổng số lượng ao, hồ Hà Nội trong năm 2015 là 112, giảm 10 hồ so với năm 2010. Về diện tích mặt nước hồ: tổng diện tích nước mặt hồ năm 2015 là 6.959.305 m2 , giảm 72.540 mso với năm 2010. Đặc biệt, nhiều hồn hiện nay được sử dụng cho mục đích khai thác kinh tế bằng việc nuôi cá, hoặc trồng rau và giữ chức năng thoát nước. Chính sự phân cấp chức năng hồ không rõ rang trên dẫn đến nhiều hồ bị xuống cấp và gây  nhiều khó khăn cho công tác quản lý.

 

Toàn cảnh buổi Lễ

 

     Trên cơ sở phân tích các cấp cập và khó khăn trong công tác quản lý hồ, từ những điển hình và hoạt động cộng đồng, Báo cáo đã đưa ra 10 khuyến nghị, cụ thể: Để quản lý hồ Hà Nội một cách tốt nhất và đảm bảo cho hệ sinh thái hồ khỏe mạnh, cần thiết phải phân rõ ranh giới diện tích mỗi hồ, xác định rõ chức năng của mỗi hồ, và quản lý dựa trên các chức năng đó, đặc biệt nên cân nhắc loại bỏ chức năng nuôi cá phục vụ mục đích kinh tế. Đồng thời, cần phải thúc đẩy công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân Hà Nội về công tác BVMT hồ; Xây dựng văn hóa môi trường dựa trên các hoạt động của cộng đồng…

 

N. Hưng

 

 

Ý kiến của bạn