Banner trang chủ

​Hội đàm về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

05/06/2019

     Ngày 4/6/2019, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội đàm với Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Môi trường Cộng hòa Pháp. 

     Tại buổi Hội đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đã chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam. Để tăng cường hợp tác giữa hai nước, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị Chính phủ Pháp ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

     Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài chia sẻ, hiện nay, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu là vấn đề mang tính toàn cầu, thách thức nghiêm trọng đối với toàn nhân loại và Việt Nam không nằm trong ngoại lệ. Vì vậy, BVMT, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị; là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Thời gian qua, MTTQ Việt Nam rất coi trọng nhiệm vụ BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt, năm 2003, MTTQ Việt Nam đưa nhiệm vụ BVMT là một trong 6 nội dung quan trọng của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Tiếp đó, năm 2005, MTTQ Việt Nam phát động phong trào “Toàn dân tham gia BVMT”; Từ năm 2013 đến nay, MTTQ Việt Nam tiếp tục cụ thể hóa nhiệm vụ BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu trong Chương trình phối hợp và thống nhất hành động hàng năm, Chương trình “Toàn dân tham gia BVMT”. Đến nay, 63/63 tỉnh, TP trên phạm vi cả nước đã xây dựng và nhân rộng hàng nghìn mô hình điểm với tên gọi, hình thức, nội dung hoạt động phong phú, đa dạng phù hợp với điều kiện ở địa phương. 

     Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội trên lĩnh vực BVMT, góp phần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BVMT trong quản lý nhà nước, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân; tổ chức góp ý kiến, phản biện xã hội vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật về BVMT, như: Dự thảo Luật Tài nguyên, Môi trường biển và hải đảo; Dự thảo Luật Khí tượng thủy văn…; phối hợp tổ chức các đợt giám sát việc quản lý, xử lý tình trạng khai thác cát sỏi trái phép gây sạt lở các bờ sông và tác động tiêu cực đến môi trường sống của nhân dân; tình hình ô nhiễm môi trường tại các làng nghề truyền thống, các bãi tập kết rác thải; việc sử dụng vật tư nông nghiệp trong sản xuất nông nghiệp ở các địa phương... Ngoài ra, để phát huy tối đa mọi nguồn lực và vận động các tôn giáo tham giam BVMT, năm 2015, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị toàn quốc về “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Qua hơn 3 năm triển khai, đến nay, cả nước đã có gần 1.000 mô hình các tôn giáo đang hoạt động hiệu quả.

 

Quang cảnh buổi Hội đàm

 

     Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, Việt Nam là nước chịu ảnh ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu; trình độ, công nghệ sản xuất còn lạc hậu; năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu còn hạn chế. Vì vậy, rất cần sự hợp tác, chia sẽ, giúp đỡ của các nước, các tổ chức quốc tế. Tại buổi Hội đàm, Phó Chủ tịch Phùng Khánh tài đề nghị Chủ tịch Ban châu Âu và quốc tế và Hội đồng Kinh tế xã hội và môi trường Cộng hòa Pháp Jeam Marie Cambaceres giúp đỡ Việt Nam trong BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu như: “Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông, vận động các tổ chức, người dân  BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ mặt trận về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong BVMT; vận động các tổ chức, cộng đồng quốc tế hỗ trợ Việt Nam về khoa học công nghệ, trang thiết bị, hỗ trợ kinh phí…; vận động các tổ chức, cộng đồng quốc tế quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nước sông Mê Kông, giảm thiểu xâm nhập mặn, ô nhiễm môi trường…

     Ủng hộ Việt Nam là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Jeam Marie Cambaceres cho biết, trước đây, chúng tôi có Luật loại bỏ rác thải. Tuy nhiên, với tư cách là người đấu tranh ở thời điểm đó, chúng tôi cho rằng cần khai thác giá trị từ rác thải hơn là loại bỏ chúng. Chúng tôi nhận thấy nên dừng lại việc giải quyết rác thải, đi theo việc giảm thiểu hơn là tái chế. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế. Rác thải là điểm cuối trong cuộc chiến bảo vệ thiên nhiên. 

     Trong hoạt động BVMT thiên nhiên, chúng tôi bảo vệ các loài động vật quý hiếm, và câu hỏi đặt ra là chúng phải chịu ảnh hưởng từ rác thải như thế nào. Vào những năm 1970, chúng tôi có sáng kiến thu thập các bao nhựa ở cuối thủ đô Pari rồi mang đi tái chế tại các nhà máy và người dân hưởng ứng rất tích cực. Sau đó, khi nhận được những khoản hỗ trợ từ địa phương, chúng tôi đã bắt đầu hình thành được ý thức tái chế rác thải cho người dân.

     Kết thúc buổi Hội đàm, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng pháp luật và lồng ghép với BVMT của nước bạn. Qua đây cho thấy trách nhiệm của MTTQ và các thành viên Mặt trận trong việc giám sát xây dựng chính sách, BVMT của Việt Nam cũng cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn. Đây là kinh nghiệm quý báu không chỉ của Mặt trận mà còn đối với Chính phủ Việt Nam để người dân được sống trong môi trường trong lành hơn. 

 

Trần Tân

Ý kiến của bạn