Banner trang chủ

Đồng Nai: Ô nhiễm suối Reo đến mức cảnh báo

13/03/2017

     Suối Reo thuộc địa phận xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, là con suối tự nhiên, có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái và xây dựng các khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, suối Reo đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, do người dân xả trực tiếp nước thải chăn nuôi lợn và rác thải sinh hoạt.

     Dài khoảng 10 km, bắt nguồn từ xã Quang Trung đi qua các xã Gia Tân 3, Gia Tân 2, Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất) và đổ vào hồ Trị An, suối Reo được thiên nhiên ưu đãi tạo cho ngọn thác cao khoảng 15 m, bao quanh là rừng phòng hộ, vùng trồng cây ăn quả… có tiềm năng lớn về du lịch. Đây là nguồn cung cấp nước tướitiêu, sinh hoạt cho hàng triệu người dân ở Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. 

 

Suối Reo ở Đồng Nai bị ô nhiễm nghiêm trọng

 

     Gần đây, theo phản ánh của người dân sinh sống gần khu vực, nhiều đoạn suối Reo chảy qua các xã thuộc huyện Thống nhất có dòng nước chuyển màu đen ngòm, bốc mùi hôi khó chịu. Đặc biệt, tại khu vực cầu đập tràn (xã Gia Tân 1), mặt nước nổi váng và sủi bọt từng lớp dày đặc.

     Bên cạnh việc ô nhiễm quang cảnh chung ở thác Reo, những hộ dân ở huyện Thống Nhất còn lo lắng vì nước suối Reo đổ vào lòng hồ Trị An, nguồn cung cấp nước cho hàng triệu người dân ở Đồng Nai và TP.HCM.

     Ông Trần Nhật Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất cho biết, chính quyền địa phương đã vận động người dân, nâng cao ý thức BVMT, cấm xả thải ra lòng suối. Những trường hợp xả thải ra suối sẽ bị phạt hành chính, không để phát sinh thêm mức độ ô nhiễm. Về lâu dài, chính quyền địa phương đã có kế hoạch đưa các trang trại vào khu quy hoạch chăn nuôi tập trung nhằm giảm mức xả thải. Tuy nhiên, việc di dời cần có thời gian và lộ trình.

     Theo đại diện Phòng NN&PTNT huyện Thống Nhất, huyện đã có kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan di dời 10 trang trại ra xa dòng suối, thường xuyên kiểm tra, không để các trang trại xả thải trực tiếp ra môi trường, đồng thời tiến hành nạo vét lòng suối thông thoáng.

 

Đinh Hương

Ý kiến của bạn