Banner trang chủ

Đẩy mạnh quản lý nhà nước về đánh giá tác động môi trường

08/12/2017

     Ngày 7/12/2017, Tại TP.Hồ Chí Minh, Tổng cục Môi trường tổ chức Hội thảo Công tác quản lý nhà nước về đánh giá tác động môi trường (ĐTM), kế hoạch bảo vệ môi trường (KBM) và góp ý các dự thảo hướng dẫn kỹ thuật lập báo cáo ĐTM của một số loại dự án.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Việc lập báo cáo ĐTM hiện nay dựa trên Thông tư số 27/2015/BTNMT ngày 29/5/2015 của Bộ TN&MT. Đây là hướng dẫn chung cho tất cả các loại hình dự án. Tuy nhiên, trên thực tế với từng loại hình dự án khác nhau, việc mô tả, đánh giá sẽ khác nhau về công nghệ, tác động và biện pháp giảm thiểu, nhất là đối với các dự án lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sự cố môi trường thì nội dung báo cáo ĐTM cần cụ thể và chi tiết hơn. Do đó, tại Hội thảo cũng đã giới thiệu, hướng dẫn kỹ thuật lập báo cáo ĐTM của một số loại hình dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

     Góp ý tại Hội thảo, đại diện Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh cho rằng, về môi trường, quy định khoảng cách dự án chăn nuôi với các khu vực xung quanh chưa có, việc áp dụng hiện nay tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ NN&PTNT, các hướng dẫn này cũng chưa thông nhất số liệu, vì vậy đề nghị Bộ TN&MT cần có hướng dẫn cụ thể cho loại hình dự án này.

     Đại diện Ban quản lý KCX TP.Hồ Chí Minh cũng có ý kiến về vướng mắc trong công tác quan trắc môi trường. Theo ông, hiện nay có 2 thông tư hướng dẫn là Thông tư số 43/2015/TT- BTNMT ngày 29/9/2015 và Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT ngày 14/10/2016 nên cần thống nhất một hướng dẫn chung.

    Kết thục Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục thẩm định và đánh giá tác động môi trường Phạm Anh Dũng cho biết, sẽ ghi nhận tất cả các ý kiến của địa phương và có điều chỉnh, sửa đổi trong các văn bản sắp ban hành để cơ quan quản lý về môi trường dễ áp dụng và thực hiện.

 

Duy Bạch

Ý kiến của bạn