Banner trang chủ

Đẩy mạnh hợp tác xử lý tồn dư thuốc diệt cỏ trong chiến tranh và cải tạo tài nguyên đất

02/03/2018

     Ngày 28/2/2018, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Đoàn công tác của Công ty BJC Hàn Quốc đã có buổi làm việc về việc thúc đẩy cơ hội hợp tác xử lý tồn dư thuốc diệt cỏ trong chiến tranh và cải tạo tài nguyên đất tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Môi trường, Văn phòng Ban chỉ đạo 33, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; Vụ trưởng Vụ Hợp tác thương mại quốc tế, Bộ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp ông Kim Taehwan và Giám đốc Công ty BJC Hàn Quốc Choi Young Seol.

     Tại buổi làm việc, đại diện Công ty BJC Hàn Quốc đã giới thiệu về các hoạt động phối hợp giữa Công ty với một số cơ quan, đơn vị của Việt Nam trong việc sử dụng công nghệ vi sinh để tẩy độc dioxin tại sân bay A Sho, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đồng thời, đề xuất một số hoạt động vận động, hỗ trợ triển khai trong thời gian tới.

     Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ TN&MT đánh giá cao các hoạt động của Công ty BJC, Văn phòng Ban chỉ đạo 33, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã phối hợp nghiên cứu, sử dụng công nghệ sinh học hiệu quả để xử lý tẩy độc đioxin tại sân bay A Sho, đóng góp cho sự phát triển bền vững của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng, Việt Nam nói chung.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

     Thứ trưởng cho biết, trước đây, Mỹ và Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam cũng đã tiến hành thử nghiệm các phương pháp sinh học khác nhau để tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa, Phù Cát nhưng chưa có công nhận chính thức nào về mặt khoa học đối với các phương pháp này. Theo Thứ trưởng, việc xử lý dioxin và cải tạo tài nguyên đất rất quan trọng, cần có kết luận đầy đủ về tính khoa học. Vì vậy, giải pháp xử lý chất độc dioxin bằng chủng vi sinh cần tiếp tục được thử nghiệm trong thời gian dài với điều kiện thích hợp. Bên cạnh đó, các nhà khoa học hai bên phải phối hợp xây dựng báo cáo khoa học để Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước đánh giá tổng thể về công nghệ, từ đó, nhận được sự thừa nhận của Chính phủ dựa trên kết luận của các nhà khoa học.

     Thứ trưởng khẳng định, Bộ TN&MT luôn ủng hộ huy động các nguồn lực cần thiết, tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc, để giải quyết triệt để các hậu quả chiến tranh và cải tạo tài nguyên đất tại sân bay A Sho. 

     Nhân dịp Tổng thống Hàn Quốc sang thăm chính thức Việt Nam tới đây, Bộ TN&MT cũng đang gấp rút làm việc cùng các Bộ của Hàn Quốc nghiên cứu, xem xét ký kết các văn bản hợp tác trong các lĩnh vực quản lý nhà nước tương đồng như môi trường, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, đất đai… nhằm cụ thể hóa mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên.

     Vụ Hợp tác quốc tế và Tổng cục Môi trường được giao chủ động phối hợp với Công ty BJC, Văn phòng Ban chỉ đạo 33, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và các cơ quan liên quan xem xét, đưa giải pháp xử lý chất độc dioxin bằng chủng vi sinh ra trao đổi tại các cuộc họp giữa Chính phủ hai bên để tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, tìm kênh vận động thích hợp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại sân bay A Sho.

 

Hồng Nhung (Theo Monre)

 

 

 

 

Ý kiến của bạn