Banner trang chủ

Ô nhiễm môi trường làng nghề tại Hà Nội: Chưa có lối thoát

09/10/2017

     Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các làng nghề đang là một trong những thách thức đối với chính quyền, người dân huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội.

     Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

     Kênh T2, đoạn chảy qua xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức dài khoảng 6 km đang phải “hứng” đủ các loại chất thải, hóa chất từ một số làng nghề sản xuất, chế biến nông sản ở các xã Dương Liễu, Cát Quế, Minh Khai thải ra. Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền, tìm mọi biện pháp để hạn chế tình trạng ô nhiễm, nhưng do cả làng tham gia chế biến nông sản nên lượng chất thải ra quá lớn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 

Kênh mương quanh làng bị ô nhiễm

 

     Huyện Hoài Đức có 53 làng thì có đến 51 làng nghề, với hơn 8.300 doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh, trong đó có 12 làng được công nhận làng nghề truyền thống. Nghịch lý ở chỗ, làng nghề càng phát triển thì ô nhiễm môi trường càng nghiêm trọng hơn; kinh tế các hộ gia đình khá giả, đi kèm với sức khỏe giảm sút; nhiều ngôi nhà cao tầng, biệt thự mọc lên được đánh đổi bằng ô nhiễm nguồn nước, không khí và tiếng ồn. Kết quả phân tích mẫu nước lấy từ làng nghề Minh Khai, Cát Quế, Dương Liễu do Sở TN& Hà Nội thực hiện cho thấy, nguồn nước mặt có màu đen xám, cao hơn mức độ màu trung bình 2,12 lần; hàm lượng Coliform cao hơn vài nghìn lần so với mức trung bình; lượng ôxy hòa tan trong nước thấp hơn tiêu chuẩn 2mg/l; lượng ôxy cần thiết để ôxy hóa các hợp chất hóa học trong nước cao hơn tiêu chuẩn 18,23 lần… Đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về mắt, đường hô hấp cao gấp 3 - 5 lần so với các địa phương khác.

     Cần triển khai các giải pháp thiết thực và hiệu quả

     Trong thời qian qua, các cơ quan quản lý của Hà Nội và huyện Hoài Đức đã tích cực trong xử lý ô nhiễm môi trường nhưng điều đáng nói là tại sao tình trạng ô nhiễm vẫn ngày càng nghiêm trọng? Nhiều đoàn công tác đã về khảo sát, kiểm tra, đánh giá, phân tích tình trạng ô nhiễm và chỉ ra nguyên nhân như nguồn kinh phí còn hạn chế; thiết bị, công nghệ sản xuất lạc hậu, mặt bằng sản xuất chật hẹp; các làng nghề nằm xen kẽ trong khu dân cư, sản xuất theo quy mô gia đình, chưa coi trọng việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải, khí thải... Tuy nhiên, nguyên nhân chính là chưa có cơ chế chính sách, chế tài xử lý vi phạm rõ ràng, nghiêm minh.

     Đáng lo ngại, một số địa phương, người dân, doanh nghiệp chưa nhận thức rõ trách nhiệm trong quản lý môi trường và đưa gia các biện pháp hiệu quả. Cụ thể, năm 2002, xã Minh Khai đã đưa vào sử dụng công trình xử lý nước thải, công suất 120 m3/ngày, đêm nhưng lại đặt sai vị trí nên đành phải “đắp chiếu” ngay sau đó; Dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải xã Sơn Đồng có tổng mức đầu tư 231,5 tỷ đồng, thực hiện đầu tư trong thời gian 2014 - 2016, song đến nay vẫn ở giai đoạn thi công; Nhà máy xử lý nước thải tập trung Cầu Ngà, xã Dương Liễu, công suất thiết kế 20.000 m3/ngày, đêm được đưa vào vận hành vào tháng 10/2016 để xử lý nước thải làng nghề của các xã Dương Liễu, Minh Khai và Cát Quế nhưng hiện tại vẫn chưa xử lý triệt để nguồn nước thải.

     Ô nhiễm môi trường đang hiện hữu, người dân cũng chỉ biết gắn bó với làng nghề bởi cuộc sống mưu sinh. Do vậy, chính quyền TP. Hà Nội cần có những biện pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực này.

 

Phạm Văn Ngọc (Theo daibieunhandan.vn)

Ý kiến của bạn