Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/07/2024

Thành phố Sóc Trăng: Phát huy nội lực, vững bước phát triển, phấn đấu trở thành đô thị thông minh, hướng đến đô thị loại I

14/10/2022

    Nhờ chủ động thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, 9 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục duy trì và phát triển mạnh, tạo tiền đề vững chắc để Thành phố bứt phá đi lên trên con đường đổi mới và hội nhập, khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh.

    Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2022, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn TP. Sóc Trăng có nhiều khởi sắc. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng so cùng kỳ (lũy kế 9 tháng là 25.863 tỷ 700 triệu đồng, tăng 15,7 % so với cùng kỳ). Công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh tại các cuộc hội chợ, phiên chợ, triễn lãm, trưng bày, hội thảo và các ngày hội đã hỗ trợ hơn 30 doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm OCOP tham gia sàn thương mại điện tử, ứng dụng chuyển đổi số và không dùng tiền mặt trong giao dịch, thanh toán. Công tác kiểm soát thị trường, bình ổn thị trường thường xuyên được kiểm tra, giám sát tốt nên giá cả ổn định không có tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến.

    Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thời gian qua có bước phát triển khá, lũy kế 9 tháng là 10.546 tỷ 695 triệu đồng đạt 65,9% kế hoạch, tăng 13,2% so với cùng kỳ,  trong đó ngành chế biến đóng vai trò chủ chốt, thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp phát triển, đặc biệt là tình hình xuất khẩu tôm của các công ty, nhà máy chế biến thủy sản đã từng bước được ổn định và phục hồi sau đại dịch Covid-19 nên nhu cầu nhập khẩu tôm của thế giới tăng trở lại.

Ông Nguyễn Văn Quận - Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng

    Diện tích xuống giống lúa 9 tháng đầu năm 2022 là 6.512 ha/6.000 ha, đạt 108,53% so với kế hoạch, ước năng suất 5,75 tấn/ha; sản lượng 37.313 tấn, đạt 109,1%, trong đó diện tích lúa thơm đặc sản, chất lượng cao là 6.111 ha, đạt 95,39%, vượt 23,17% so kế hoạch; sản lượng 15.570 tấn, lợi nhuận ước đạt 12 - 15 triệu đồng/ha. Diện tích nuôi trồng thủy sản ước thực hiện được 14,3 ha, lũy kế đến nay được 169,2 ha/200 ha, đạt 84,6% kế hoạch, trong đó diện tích thả tôm là 88,4 ha, cá nước ngọt các loại là 80,8 ha; lũy kế thu hoạch tôm đến nay là 174,9 tấn.

    Xác định công tác đầu tư xây dựng, chỉnh trang phát triển đô thị là nền tảng quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, xây dựng TP. Sóc Trăng đạt các tiêu chí của đô thị loại II, thời gian qua, chính quyền Thành phố đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Kết quả, công tác xây dựng cơ bản đạt tỷ lệ giải ngân khá cao so với cùng kỳ (tăng 24% so cùng kỳ); các công trình đưa vào nghiệm thu đã kịp thời phục vụ cho nhiệm vụ chính trị và an sinh xã hội của người dân trên địa bàn. Đối với những công trình đang triển khai thi công, hiện chủ đầu tư đang khẩn trương đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ trong các tháng còn lại của năm, sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, đảm bảo chất lượng và đạt giá trị giải ngân theo cam kết.

    Trong công tác quy hoạch, xây dựng, đến nay, Thành phố đã lập quy hoạch đạt 89,35% trên nền diện tích hiện trạng là 7.599,15 ha (trong đó phần ổn định quản lý chỉnh trang có diện tích 319,3 ha; phần quy hoạch phân khu có diện tích 6.044,13 ha; quy hoạch chi tiết là 427,71 ha). UBND Thành phố cũng đang lập 2 quy hoạch phân khu gồm phân khu 10C, Phường 10 và phân khu 5F, Phường 5, đạt 10,65%, sẽ phủ kín lắp đầy 100% nền diện tích hiện trạng. Cùng với đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự công cộng, quản lý tài nguyên, BVMT cũng được quan tâm thực hiện hiệu quả.

    Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được chính quyền Thành phố chú trọng, tạo sự chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục - đào tạo được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng nhiều công trình, góp phần xây dựng trường lớp khang trang, sạch đẹp hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ mới. Đến nay, Thành phố có 25/34 trường đạt chuẩn quốc gia, tương ứng với tỷ lệ 73,53% trên tổng số trường.

    Ngoài ra, Thành phố cũng rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong tháng 9, trên địa bàn Thành phố không có trường hợp mắc Covid -19; việc tiêm vắc xin phòng ngừa Covid -19 được tuyên truyền, đẩy mạnh và đạt tỷ lệ khá cao trên 95,4%, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân. Các chính sách an sinh xã hội đối với người có công với cách mạng, đối tượng chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ theo đúng pháp luật. Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục thực hiện tốt, cụ thể: Trong tháng 9 đã giải quyết việc làm cho 234 lao động, lũy kế đến nay đã giải quyết việc làm cho 3.725/2.500 lao động, đạt 149% kế hoạch; đào tạo nghề 240 lao động, lũy kế đến nay đã đào tạo được 2.487/500 lao động, đạt 497,4% kế hoạch. Qua đó, cung cấp cho thị trường đội ngũ lao động có tay nghề cao, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

TP. Sóc Trăng đang phấn đấu trở thành đô thị thông minh

    Mặt khác, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững; Công tác diễn tập khu vực phòng thủ tại TP. Sóc Trăng và tại địa bàn phường 3 đạt kết quả thành công như dự kiến. Đặc biệt, với việc hình thành Trung tâm điều hành đô thị thông minh đi vào hoạt động thời gian qua đã tiếp nhận kiến nghị, phản ánh hiện trường của người dân, góp phần giúp cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời, thấu đáo; đồng thời giúp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

    Có thể nói, 9 tháng đầu năm 2022 chỉ là một trong những chặng đường rất nhỏ trên hành trình xây dựng và phát triển của TP. Sóc Trăng kể từ sau 30 năm ngày tái lập tỉnh, 17 năm được công nhận là đô thị loại III. Những thành tựu đạt được ngày hôm nay là sự kết tinh của tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm ra sức thi đua phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Sóc Trăng. Đặc biệt, nhờ trí tuệ sáng suốt, bản lĩnh vững vàng, có “tâm” và “tầm nhìn” chiến lược đúng đắn, ông Nguyễn Văn Quận - Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch UBND Thành phố đã tạo bứt phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ trương của cấp trên để đề ra nhiệm vụ, giải pháp của cấp mình đúng đắn, hợp lòng dân, được Nhân dân đồng tỉnh ủng hộ cao.

    Chặng đường phát triển phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự chỉ đạo, điều hành sáng suốt của ông Nguyễn Văn Quận - Một người lãnh đạo tài ba, có tâm, hết lòng vì dân, vì sự nghiệp chung, cộng với tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng, TP. Sóc Trăng sẽ sớm khắc phục mọi khó khăn, trở ngại, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trên những chặng đường tiếp theo, góp phần xây dựng TP. Sóc Trăng trở thành đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh, hướng đến đô thị loại I trong thời gian tới.

Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn