Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/11/2024

Đề xuất phương án hạn chế phát thải với phương tiện giao thông đường bộ

27/04/2022

    Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ mới quy định xe cơ giới (bao gồm: Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc… chưa điều tiết đến phương tiện giao thông công nghệ mới, phương tiện giao thông đa tính năng) tham gia giao thông phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và BVMT. Đồng thời, Luật giao Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và BVMT của xe cơ giới được phép tham gia giao thông; quy định trách nhiệm của chủ phương tiện, người lái xe ô tô đối với việc đảm bảo tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện giữa hai kỳ kiểm định còn chung chung và chưa có chế tài rõ ràng.

    Một trong những nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ là phải BVMT. Tuy nhiên, theo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016 và Báo cáo chất lượng không khí năm 2017 của Trung tâm phát triển sáng tạo Xanh (GreenID) thì phát thải khí thải từ xe cơ giới được nhận định là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường trong không khí đô thị, trong đó xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất. Trong khi đó, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm tổ chức quản lý, kiểm soát nguồn khí thải do hoạt động của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây ra, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm không khí chỉ mới được áp dụng đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, chưa áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông…

    Từ những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT tải đã đưa ra 3 phương án để giải quyết, trong đó nhấn mạnh đến công tác BVMT khi tham gia giao thông đường bộ, nhằm hạn chế phát thải khí thải từ xe cơ giới.

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn