Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/07/2024

Singapo kêu gọi ASEAN hành động trước nạn khói mù từ Inđônêxia

30/10/2015

     Sau Thái Lan, đến lượt Philippin phải hủy nhiều chuyến bay nội địa, đặt bệnh viện trong tình trạng báo động do khói bụi vì các đám cháy rừng từ Inđônêxia thổi sang. Singapo cho rằng đã đến lúc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần phải phối hợp hành động.

     Thông cáo đề ngày 25/10/2015 của Bộ Ngoại giao Singapo kêu gọi 10 nước thành viên ASEAN nên có những “hành động cứng rắn và quyết định” để phòng chống và ngăn chặn nạn cháy rừng làm ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trong khu vực. Theo đó, Singapo đề xuất thành lập một cơ chế giám sát chung cho khối ASEAN. Đề nghị này sẽ được đưa ra thảo luận nhân hội nghị thượng đỉnh ASEAN, dự kiến diễn ra tại Malaixia vào tháng 11/2015.

 

Đường phố Palangkaraya ở Inđônêxia chìm trong khói mù (Nguồn: Reuters)

 

     Cháy rừng ở Inđônêxia kéo dài từ mùa hè đến nay, làm 10 người thiệt mạng, đây cũng là nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp cho nửa triệu người dân. Singapo, Malaixia, Thái Lan, Philippin cũng bị ảnh hưởng bởi sự việc này. Một số trường học phải đóng cửa, các hoạt động của ngành hàng không ở Malaixia, Thái Lan và gần đây nhất là Philippin bị xáo trộn. Mới đây nhất, ngày 25/10, chính quyền Manila phải thông báo hủy một số chuyến bay nội địa vì khói mù, tro bụi thổi từ Inđônêxia sang, trong đó, các hòn đảo ở phía Trung và Nam quần đảo Philippin bị ảnh hưởng nhiều nhất.

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn