Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/07/2024

Liên hợp quốc kêu gọi xây các thành phố xanh hơn

14/12/2015

     Ngày 4/12/2012, tại Hội nghị khí hậu dành cho các nhà lãnh đạo địa phương bên lề Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris (Pháp), Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã công bố một báo cáo mới, trong đó nhấn mạnh cần có những chính sách và cơ chế cụ thể để thu hút đầu tư cho xây dựng những hạ tầng cơ sở "thông minh" thích ứng với biến đổi khí hậu tại các thành phố, cùng với các kiến nghị nhằm huy động vốn đầu tư để xây dựng những hạ tầng cơ sở đô thị ít sản sinh khí thải và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

 

 

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tại Hội nghị COP21 (Theo www.un.org)

 

     Báo cáo cũng phân tích những trở ngại mà nhiều thành phố đang gặp phải trong quá trình huy động vốn, đó là các chính sách thuế và các quy định không rõ ràng, thiếu kỹ năng phát triển dự án, thiếu sự kiểm soát việc quy hoạch hạ tầng cơ sở, chi phí giao thông đắt đỏ và thiếu những mô hình gây quỹ hiệu quả.

     Thành phố cũng là những nơi chịu tác động đầu tiên của sự biến đổi khí hậu, do đó cần phải được gấp rút bổ sung khả năng thích ứng. Theo ước tính, chi phí dành cho khu vực đô thị nhằm đối phó với biến đổi khí hậu chiếm tới hơn 80% chi phí hàng năm của toàn cầu.

     Báo cáo cũng cho biết, 15 trong tổng số 20 ngân hàng lớn nhất thế giới đã đưa ra những cam kết hành động đồng thời phát hành trái phiếu xanh trị giá gần 50 tỷ USD để tài trợ cho các dự án khí hậu trên toàn cầu. Đây là cơ hội lớn cho các thành phố trên thế giới để phát triển theo hướng toàn diện, xanh và bền vững hơn.

 

Giáng Hương

Ý kiến của bạn