Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 26/12/2024

Không khoan nhượng đối với những hành vi liên quan đến buôn bán, tiêu thụ bất hợp pháp động, thực vật hoang dã

26/05/2016

     Ngày 24/5/2016, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Mạng lưới giám sát động, thực vật hoang dã (TRAFFIC) và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Lồng ghép bảo vệ động, thực vật hoang dã vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thông qua sử dụng thông điệp thay đổi hành vi” với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). Đây là cơ hội để các hiệp hội, các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp chia sẻ kỹ năng, chuyên môn và kinh nghiệm nhằm xây dựng các thông điệp thay đổi hành vi hiệu quả và kế hoạch truyền thông Chiến dịch thay đổi hành vi toàn quốc nhằm ngăn chặn việc sử dụng trái phép động, thực vật hoang dã, như một ví dụ điển hình cho cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan liên quan.

 


     Hội thảo đã cung cấp những thông tin cơ bản về tình hình buôn bán, tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã ngày càng gia tăng tại Việt Nam, làm suy yếu đa dạng sinh học và ảnh hưởng đến môi trường sống của toàn xã hội. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo tồn đa dạng sinh học và thay đổi hành vi sử dụng, hướng tới việc từ bỏ niềm tin vào tác dụng không có cơ sở khoa học của động, thực vật hoang dã, trong đó có sừng tê giác.

     Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho biết, buôn bán, tiêu thụ động, thực vật hoang dã bất hợp pháp là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh học của Việt Nam và khu vực. Với vai trò là các hiệp hội doanh nghiệp, việc các tổ chức xã hội dân sự thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua lồng ghép các thông điệp về bảo vệ động, thực vật hoang dã vào chính sách của doanh nghiệp không chỉ là giúp doanh nghiệp Việt Nam tránh các rủi ro kinh doanh mà còn tạo ra vị thế cạnh tranh và về lâu dài tạo ra sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

     Theo Trưởng đại diện của tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam Madelon Willemsen, tại Việt Nam, người dân đã hình thành khuynh hướng tiêu dùng các hàng hóa và sản phẩm xa xỉ để thể hiện đẳng cấp, trong đó có sừng tê giác. Hệ lụy của việc này là làm nảy sinh các vấn đề về môi trường, trong đó sự gia tăng tiêu dùng các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã nguy cấp sẽ ngay lập tức mang lại tác động tiêu cực và có thể hủy hoại sự đa dạng sinh học của các vùng lãnh thổ và trên toàn cầu. Do đó, nếu tất cả các tác nhân của quá trình phát triển gồm các hiệp hội, tổ chức xã hội, khối nhà nước và khối tư nhân cùng phối hợp hành động, chúng ta có thể giảm thiểu nhu cầu sử dụng và chấm dứt các hành vi phạm tội liên quan đến buôn bán và tiêu thụ động, thực vật hoang dã trái phép.

     Tại Hội thảo, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (CWD), Hiệp hội Vận tải và ô tô Việt Nam (VATA), Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung Ương, Bộ Y tế, các tổ chức truyền thông… đã cam kết và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, hội viên, các tổ chức đối tác làm những việc có ích cho thiên nhiên hoang dã, ủng hộ những hoạt động, sáng kiến nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng các sản phẩm động, thực vật hoang dã.

     Các hiệp hội, tổ chức tham dự Hội thảo cũng đã xây dựng những kế hoạch truyền thông chiến lược tương ứng với chuyên môn hoạt động của mình. Đặc biệt, các thông điệp truyền thông sẽ được lồng ghép trong trách nhiệm xã hội và bộ quy tắc ứng xử của các tổ chức tới toàn thể nhân viên và các đối tác, doanh nghiệp thành viên trong mạng lưới của các tổ chức này.

 

An Bình

Ý kiến của bạn