Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/07/2024

Học người Nhật cứ nhìn thấy rác là nhặt

03/02/2016

     Hiểu được hành vi vứt rác không đúng nơi quy định thể hiện ý thức bảo vệ môi trường chưa cao, gây ảnh hưởng không tốt đến mĩ quan đô thị và những người xung quanh, thế nhưng, không hiểu sao, nhiều người vẫn giữ cho mình thói quen tiện đâu vứt đấy. Ở Nhật lại khác, hình ảnh người Nhật dọn rác ở khán đài sân bóng, điểm chờ xe, nơi cắm trại… dù rác đó không phải do họ vứt ra là việc làm bình thường.

 

Người Nhật giáo dục trẻ có thói quen dọn vệ sinh sạch sẽ

 

     Trước đây, Nhật Bản cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi tình trạng tồn đọng rác thải, thu gom rác thải gặp khó khăn nhưng bây giờ tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây đã được cải thiện rất nhiều.

     Khi đến với xứ sở mặt trời mọc, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp người dân Nhật cho rác thải vào túi xách của mình sau đó đem đến vứt rác vào thùng tại các cửa hàng tiện lợi hoặc bỏ vào thùng tại các trạm tàu điện ngầm. Thậm chí, họ còn mang rác về nhà nếu như không tìm được thùng rác. Vì thế, hầu như tình trạng tắc cống do các loại rác thải hầu như không bao giờ xảy ra tại đất nước này, chính phủ Nhật Bản cũng tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho công tác vệ sinh môi trường. Đây cũng là nguyên nhân tại sao Nhật đặt rất ít thùng rác công cộng mà vẫn không xảy ra tình trạng rác thải đầy đường, đi đến đâu cũng gặp phải rác hay có những bãi rác tự phát ven đường như tại nhiều nước khác.

     Không chỉ không vứt rác bừa bãi, người Nhật còn đổ rác rất đúng nơi quy định, mỗi buổi sáng họ đều đem rác đến nơi đổ rác và phân loại rác thải trước khi bỏ vào thùng. Nếu như thùng rác đã đầy họ có thể sẵn sàng đi đẩy một thùng rác từ xa đến.

     Trên thực tế, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của người Nhật đã ăn vào máu ngay từ nhỏ. Người Nhật dạy trẻ giữ gìn vệ sinh từ rất sớm. Các trường học không hề có nhân viên dọn dẹp, mà học sinh Nhật thường tự quét, lau dọn phòng học, cửa kính, cầu thang… khoảng 30 phút mỗi ngày.

     Ý thức quyết định hành động, vì người Nhật Bản có ý thức bảo vệ môi trường nên trong từng hành động của họ thể hiện được tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường và coi trọng việc BVMT.

 

Nhật Minh

 

Ý kiến của bạn