Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/07/2024

Cảm biến phát hiện ô nhiễm nước

26/10/2015

   Trước đây, người ta phải mất vài ngày để phân tích nhằm kiểm tra nguồn nước có tồn tại vi khuẩn độc hại hay không. Tuy nhiên, mới đây, một nhóm sinh viên của trường Đại học Kỹ thuật Đan Mạch tuyên bố họ đã chế tạo thành công loại cảm biến có thể phát hiện vi khuẩn trong nước gần như ngay lập tức.

   Cảm biến sử dụng kỹ thuật đo dòng tế bào trở kháng, nghĩa là cho mẫu chất lỏng chạy liên tục qua một thiết bị vi lỏng với một loạt các điện cực được gắn bên trong cho phép tín hiệu điện đi qua. Khi vi khuẩn và các hạt khác chảy qua những điện cực đó, chúng gây ra sự biến đổi trở kháng và được phát hiện bởi các cảm biến. Do sự thay đổi trở kháng gây ra bởi vi khuẩn không giống những hạt khác trong nước nên không thể xảy ra tình trạng nhầm lẫn được.

   Cảm biến có thể sử dụng làm thiết bị cầm tay hoặc lắp ở những trạm kiểm tra nước khác nhau, dọc theo chiều dòng nước chảy và được kết nối thành một hệ thống hoàn chỉnh.  Khi một trong những trạm phát hiện bất thường trong nước, tín hiệu sẽ lập tức được phát đi. Dự kiến, loại cảm biến mới này sẽ được thương mai hóa vào năm 2016.

L.Trang

Ý kiến của bạn