Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/07/2024

30% gấu Bắc Cực sẽ biến mất vào giữa thế kỷ 21

09/12/2015

     Ngày 19/11/2015, Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUNC) cho biết, biến đổi khí hậu sẽ làm giảm tới 30% số lượng loài gấu Bắc Cực vào giữa thế kỷ này, theo đó cảnh báo hiện tượng ấm lên toàn cầu đang là mối đe dọa lớn nhất đối với "Chúa tể Bắc Cực".

     IUNC khẳng định, loài động vật có vú khổng lồ này được xếp trong nhóm rất "dễ bị tổn thương" do tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu. Theo IUCN, hiện trên toàn cầu có khoảng 22.000 - 31.000 cá thể gấu Bắc Cực, song số lượng loài động vật quý này đang giảm đi nhanh chóng do biến đổi khí hậu. Cụ thể, hiện tượng ấm lên toàn cầu kéo theo nhiệt độ tăng cao khiến băng tan nhanh, đe dọa nghiêm trọng môi trường cư trú và sự sống của chúng.

 

 

     Mặt khác, hơn 5 tháng trong năm không có băng do nhiệt độ tăng cao, loài gấu Bắc Cực buộc phải nhịn đói trong thời gian lâu hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh sản và nguy cơ loài động vật này bị chết đói cũng tăng cao tại một số khu vực. 

     Giám đốc IUCN Inger Andersen cho biết, dựa vào những thông tin khoa học mới nhất và thiết thực nhất, biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục đe dọa nghiêm trọng sự sống của loài gấu Bắc Cực trong tương lai. Cơ quan này cảnh báo nhiệt độ Bắc Cực ấm lên không chỉ thu hẹp môi trường sống mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tật đối với những loài vốn là con mồi của gấu Bắc Cực, bao gồm cả hải cẩu. Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng làm gia tăng các mối đe dọa khác đối với loài gấu Bắc Cực.

 

An Vi

Ý kiến của bạn