Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/07/2024

Ấn Độ phát động chiến dịch đi xe đạp

26/10/2015

   Ngày 22/10/2015, TP. New Delhi của Ấn Độ lần đầu tiên áp dụng "Ngày không xe ôtô" để cải thiện bầu không khí ô nhiễm nặng nề của TP. Sắp tới, sáng kiến sẽ được mở rộng hàng tháng tại một số khu vực nhất định trong thành phố.

 

Người dân TP. New Delhi đi xe đạp hưởng ứng “Ngày không xe ôtô”(Theo ndtv.com)

 

   Thị trưởng New Delhi Arvind Kejriwal đã phát động sáng kiến trên bằng cách đi xe đạp trên những con đường đông đúc xe cộ của thủ đô. Ông Kejriwal kêu gọi mọi người từ bỏ ôtô riêng và sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhằm giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí tại Delhi, đồng thời cải thiện tình trạng sức khỏe. Đi cùng ông là hàng trăm viên chức và những người ủng hộ đi xe đạp. Sáng kiến trên kéo dài 5 tiếng với sự tham gia của hàng trăm viên chức và người dân.

   Giám đốc điều hành Trung tâm tư vấn Khoa học và Môi trường Anumita Roychowdhury cho biết: "Hiện tại, đây là một hành động mang tính biểu trưng nhằm nâng cao ý thức của người dân." Theo bà Anumita, cần chống ô nhiễm bằng các biện pháp khác như hạn chế sử dụng xe ôtô thông qua việc đánh thuế và tăng cường phương tiện giao thông công cộng...

   Ngoài ra, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã phê chuẩn một quyết định của Chính phủ nước này nhằm phạt tiền xe tải chạy bằng diesel nhằm thể hiện quyết tâm của chính quyền trong nỗ lực cải thiện chất lượng môi trường tại quốc gia này.

   Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp New Delhi có chất lượng không khí tệ nhất thế giới, với khoảng 8,5 triệu xe ôtô/ngày chạy trên đường phố New Delhi. Theo một nghiên cứu của WHO tại 1.600 TP năm 2014, Delhi gây ô nhiễm không khí trung bình hàng năm ở mức cao nhất thế giới với nồng độ chất dạng bụi hạt có đường kính nhỏ hơn 2,5 µm cao, nguyên nhân gây ra các bệnh như ung thư phổi, viêm phế quản và tim mạch.

 

N.Minh

Ý kiến của bạn