Banner trang chủ

Xuân về trên làng nghề trồng hoa Sa Đéc

07/02/2020

     Cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 150 km về phía Tây Nam, làng nghề truyền thống trồng hoa Sa Đéc (xã Tân Quy Đông, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đã tồn tại hơn 100 năm, nằm bên bờ sông Tiền, được xem là “thủ phủ” hoa của miền Tây, hàng năm cung cấp cho thị trường cả triệu bông hoa các loại. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về là lúc làng hoa rực rỡ khoe sắc, tỏa hương, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan mỗi ngày.

     Làng hoa Sa Đéc được hình thành từ những năm đầu của thế kỷ 20, khởi nguồn chỉ có vài hộ trồng hoa để trang trí Tết, về sau, thấy hoa hợp đất, bông nở đẹp, dần dần số hộ trồng hoa đã tăng lên, lan rộng ra các vùng như rạch Sa Nhiên, phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông và phường 3, TP. Sa Đéc. Trước đây, làng hoa Sa Đéc chỉ kinh doanh theo mô hình cha truyền con nối, chưa được đầu tư đúng mức. Khi đất nước bước vào giai đoạn hội nhập, các vườn hoa nơi đây đã được đầu tư cơ sở hạ tầng; bổ sung nhiều giống hoa quý hiếm, mới lạ; xây dựng trung tâm lai tạo nhân giống; lập chợ đầu mối để tiêu thụ hoa cảnh... Đến nay, tổng diện tích trồng hoa là hơn 510 ha, với trên 2.300 hộ dân, 2.000 loài hoa khác nhau, trở thành một trong những vựa hoa cảnh lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền Nam. Khác với những hình ảnh thường thấy ở các làng hoa là hoa được trồng trong chậu và xếp gọn gàng theo từng hàng trên mặt đất, hoa ở Sa Đéc cũng được trồng trong chậu nhưng lại để trên các giàn cao, phía dưới là nước. Vì thế, người dân phải sử dụng xuồng để chăm sóc và thuyền để chuyển hoa lên bờ vào mỗi mùa thu hoạch. Hoa ở Sa Đéc nở cũng là lúc báo hiệu mùa Xuân về, không chỉ cung cấp cho khu vực Đồng Tháp, hoa nơi đây đã mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành lân cận như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, miền Trung, Tây Nguyên, một số tỉnh phía Bắc, ngoài ra còn được xuất khẩu sang Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan... Dịp Tết Canh Tý năm nay, ngoài những loại có sức mua lớn như cúc lùn, mâm xôi, đỗ quyên… làng hoa Sa Đéc còn tăng cường trồng thêm nhiều giống mới, lạ (mai vàng, cúc, hồng, vạn thọ…) hoặc những loại hoa có màu sắc tươi tắn, tượng trưng cho niềm tin, hy vọng (hồng nhung, hồng ngọc, cẩm chướng, lily…). Ngoài ra, các nhà vườn cũng trồng thêm một số loại cây cảnh (phát tài, vạn lộc, phúc lộc, phú quý, đô la, ngân lượng…) để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

 

Người dân Sa Đéc chăm sóc vườn hoa

 

     Xác định trồng hoa là một trong những thế mạnh của địa phương, từ năm 2015, UBND TP. Sa Đéc đã đầu tư xây dựng nhiều công trình, hệ thống hạ tầng để phát triển làng hoa, trong đó có việc đầu tư tuyến đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao, với chiều dài hơn 2 km, vận động nhiều hộ dân tập hợp thành một khu sản xuất hoa kết hợp với tham quan du lịch, trên diện tích gần 6 ha, thu hút hàng trăm nghìn du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi những quán cà phê hoa được bài trí bắt mắt với những chiếc xuồng ba lá, xe lôi, cầu khỉ, lều tranh... chất đầy hoa. Phía đầu làng là Hội quán, có quầy tư vấn, thuyết minh về làng hoa Sa Đéc, giới thiệu sản phẩm đặc sản, quà lưu niệm; kết nối với Câu lạc bộ hướng dẫn viên trẻ của địa phương đưa khách đi tham quan các điểm vườn nổi tiếng và cung cấp một số tour làng hoa Sa Đéc đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh... 

     Bên cạnh đó, một trong những nét mới, nổi bật mà làng hoa Sa Đéc đang tạo được ấn tượng đẹp đối với du khách là những năm gần đây, một số hộ gia đình phát triển hình thức kinh doanh du lịch homestay như Ngôi nhà hoa ếch, Phong La Vent... Trong đó điển hình là homestay Ngôi nhà hoa ếch của gia đình ông Trần Thanh Hùng ở khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, có diện tích 3.000 m2, không gian thoáng mát, với thiết kế dành cho 40 khách ngủ lại qua đêm. Đến đây, ngoài việc được hòa mình vào không khí trong lành, du khách còn được tự tay trồng hoa, cho ếch ăn, thưởng thức các món ăn dân dã, đặc sản của địa phương. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng cơ sở này đã đón hơn 1.000 khách, trong đó có tới hơn 70% là khách nước ngoài. Nhờ sự chuyển hướng kinh doanh này đã giúp gia đình ông Hùng thu lợi nhuận gấp nhiều lần so với cách trồng hoa truyền thống.

     Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần, hòa chung không khí tấp nập, nhộn nhịp đón Tết, làng hoa Sa Đéc đã sẵn sàng cung cấp số lượng lớn cây và hoa cảnh cho thị trường, báo hiệu một cái Tết tươi vui, no ấm cho người dân nơi đây.

 

Hương Mai - Hồng Nhung

 

 

 

 

Ý kiến của bạn