Banner trang chủ

Thăm ngôi làng “sạch như Singapo”

25/02/2016

 

     Giữa đại ngàn Trường Sơn có một ngôi làng với tên gọi thật đặc biệt - làng Aur. Cuộc sống ở Aur ấm no, người dân giữ gìn môi trường sống rất sạch sẽ. Vì thế, người ta gọi Aur là “làng Singapo”.

 

Hầu hết sông suối, nhà cửa ở Aur đều sạch đến lạ

 

     Làng Aur thuộc bản Cơ Tu (xã A Vương, huyện Tây Giang, Quảng Nam). Để đến được làng phải vượt qua những con dốc dựng đứng đến làng Zaréch bằng xe máy rồi tiếp tục lội bộ trên 20 km băng rừng, vượt suối và trèo qua 4 ngọn núi cao. Từ đó, tiếp tục vượt 372 bậc tam cấp bằng gỗ dựng đứng để đặt chân đến đỉnh bản Aur treo giữa lưng trời.

 

Làng không một cọng rác, không một túi nilông, chỉ có hương rừng và tiếng chim kêu bên khe núi

 

     Gọi là làng nhưng Aur chỉ có 21 nóc nhà đối mặt vào nhau tạo nên hình vòng cung xinh xắn. Ở đây mọi thứ sạch sẽ lắm. Mỗi ngày ba lần như lệ làng đã ban (sáng, đầu chiều và chiều tối), người già và trẻ em phải tập trung quét dọn nhà cửa, sân làng. Nếu vứt rác bừa, người trong làng thì bị phạt quét rác quanh làng ra tận cổng ngõ, người lạ thì nhắc nhở. Trẻ con ở làng đứa nào cũng sáng sủa, sạch sẽ, áo quần không mới nhưng tinh tươm. Aur nuôi rất nhiều heo, trâu, bò nhưng người trong bản đều dựng lều cho chúng ở cuối con suối Tà Vắt, cánh làng gần 2km. Đó là cánh đồng mênh mông, heo gà, trâu bò hàng ngày có người mang thức ăn tới. Chúng được cách ly để tránh lây nhiễm bệnh tật.

 

Thanh niên trong làng tập thể dục thể thao sau khi làm nương, rẫy về

 

     Tại Aur, những con suối đầu nguồn dành để uống, để tắm thì không ai dám đụng đến. Nước trong bể tắm giặt của bản được lấy từ nguồn nước suối, trong veo theo đường ống nhựa đưa về làng. Nước chảy ào ạt cả ngày đêm, mát rượi. Thế nên, không như ở những bản làng khác, trẻ em người Cơ Tu tại Aur đều trắng trẻo, sạch sẽ.

     Người dân Aur văn minh và phồn thịnh đến lạ. Làng đã có điện phát bằng tua-bin ở ngoài suối nên đời sống người dân khá tiện nghi. Vài người dùng điện thoại di động, đã có sóng Viettel, dù hơi chập chờn. Người Aur cũng không phá rừng mà sống xen lẫn với rừng. Họ hái nấm quý, hái thảo quả, đào củ sâm ba kích gùi về xuôi bán đổi lấy dầu gội, nước mắm.

     Qua bao thời gian, bản tính cần cù, tiết kiệm, thương yêu nhau đã giúp cho 21 nóc nhà ở Aur khi nào lúa cũng đầy bồ, sắn khoai khắp nương rẫy, đường làng sạch sẽ, đúng như người ta vẫn gọi là “làng Singpo”.

 

Nam Hưng

 

Ý kiến của bạn