Banner trang chủ

Sức hút từ Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

01/03/2016

 

     Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam với gần 1.400 mẫu vật được trưng bày, nằm khuất bên trong Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (số 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy Hà Nội). Đây là một trong những bảo tàng mới, hiện đại tại Hà Nội.

 

Bảo tàng có gần 1.400 mẫu vật được trưng bày trong diện tích khoảng 300 m2, khái quát lịch sử về nguồn gốc sự sống và thiên nhiên Việt Nam

 

     Bảo tàng khánh thành từ ngày 15/5/2014, tuy nhiên chưa thực sự hoàn thiện hiện vật. Đến ngày 26/2/2016 vừa qua, bảo tàng mới chính thức mở cửa đón khách tham quan. Những ngày cuối tuần, lượng khách đến bảo tàng tăng đột biến, trong đó rất đông phụ huynh dẫn theo con nhỏ. Chỉ sau một thời gian ngắn, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã đón hơn 50 nghìn lượt khách tham quan, thậm chí có những ngày “quá tải”.

 

Cây tiến hoá sinh giới được trình bày khá chi tiết trên mặt tường gỗ thể hiện thế giới sự sống đa dạng

với 5 giới sinh vật: tiền nhân, nguyên sinh, nấm, thực vật và động vật

 

     Căn phòng trưng bày nhỏ hẹp, vẻn vẹn 300 m2 chỉ đủ để trưng bày khoảng một nghìn mẫu vật được sắp xếp khoa học, đã trở thành điểm đến hấp dẫn với những người yêu thích thiên nhiên.

 

Nơi trưng bày bọ cánh cứng là khu vực được trẻ yêu thích nhất trong bảo tàng

 

     Không giống với quang cảnh “đìu hiu” của một số bảo tàng hiện nay, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã cho thấy “sức hút” với khách tham quan nhờ số lượng mẫu vật khá phong phú và cách bài trí hiện đại. Các cán bộ của bảo tàng đã dày công nghiên cứu, tham khảo cách bài trí của các bảo tàng nước ngoài để sắp xếp các hiện vật theo góc độ, ánh sáng chiếu, không gian, thiết kế các bảng thông tin nhiều hình ảnh nhưng ít chữ theo các chủ đề, tạo cảm giác thích thú cho người xem.

 

Quá trình tiến hoá loài người được hình thành từ những dạng linh trưởng, hình người đầu tiên rồi tiến hóa lên những chủng người khác nhau

và cuối cùng là người hiện đại hiện nay. Trong hình là mẫu vật Người khéo léo, Người đứng thẳng và Người khôn ngoan

 

     Tại bảo tàng còn có các phòng chiếu phim 3D, có 4 ca chiếu trong ngày, chiếu 6 bộ phim khoa học về vũ trụ, biển, khủng long, côn trùng, cá, tiến hóa của loài người. Tuy nhiên, phòng chiếu phim chỉ phục vụ khi có tối thiểu 15 người/phòng và phải đăng ký từ trước.

     Thông qua chuyến tham quan Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, mỗi chúng ta sẽ thu nạp được rất nhiều kiến thức hữu dụng và bổ ích cho bản thân đồng thời có cơ hội hòa mình với thiên nhiên tươi đẹp.

 

Đỗ Hương

 

 

 

Ý kiến của bạn