Banner trang chủ

Hàng rào độc lạ từ những cây duối trăm năm tuổi

12/01/2016

     Những cây duối (hay còn gọi là cây giới) trên 100 năm tuổi được người dân thôn Châu Nội (Đức Thọ - Hà Tĩnh) chăm sóc, tạo dáng thành những chiếc cổng, hàng rào "có một không hai".

 


     Không chỉ nổi tiếng về khoa bảng và danh nhân nhiều đời, mảnh đất Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh còn lưu giữ được những nét văn hoá độc đáo của làng quê Việt Nam. Đó là những chiếc cổng, hàng rào chạy dài được tạo nên từ những cây duối (dân địa phương gọi là cây giới) trên 100 năm tuổi.

 


     Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh cho biết, trước đây, nhà nào cũng có tường rào, cổng bằng cây duối, nhưng vài chục năm trở lại đây họ dần thay thế bằng tường bê tông. Hiện chỉ còn khoảng 15 hộ ở xã vẫn giữu lại được những bức tường rào, cổng bằng cây duối. Chủ yếu ở thôn Châu Nội.



     Ông Mai Xuân Tam (69 tuổi, thôn Châu Nội) chia sẻ, 2 cây duối nhà ông mọc tự nhiên và nay đã qua 4 đời. Hiện hai cây có "tuổi thọ" trên 100 năm tuổi. Việc chăm sóc cây duối khá công phu, trung bình mỗi năm phải cắt tỉa khoảng 4 lần.



     Tùy vào sở thích từng người để tạo dáng cho cây, nhưng chủ yếu, cổng cây duối ở thôn Châu Nội thường có "hình thang", được tạo ra từ lá và cành cây.

 

 

     Kích thước, tỷ lệ là do người chủ ước tính bằng mắt thường. Cổng bằng cây duối của nhà ông Tam có chiều cao chừng 4 mét. Riêng phần "hình thang" - điểm nhấn của chiếc cổng có chiều dài chừng 4,5 m, chiều rộng 2,5 m.

 


     Ở thôn Châu Nội, cổng và hàng rào hàng chục mét bằng cây duối của gia đình ông Phan Nho Mai được xem là một trong những cái đẹp nhất. Cổng được tạo từ 2 cây còn chạy dọc theo hàng rào là 6 cây khác có kích thước nhỏ hơn. Tất cả các cây đều trên 100 năm tuổi.
 


     Đây là địa điểm người dân địa phương tới hóng mát, trò chuyện bên bát nước chè xanh.
 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn