Banner trang chủ

Chiều trên phá Tam Giang

02/02/2016

     Với chiều dài khoảng 24km, khởi nguồn từ cửa sông Ô Lâu, hòa mình với dòng sông Hương hiền hòa trước khi đổ ra cửa biển Thuận An, Tam Giang là một trong những con phá lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.

 

Chiều trên phá Tam Giang

 

     Phá Tam Giang nằm trong hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, là hệ đầm phá nước ngọt lớn nhất nước thuộc địa phận 12 xã của 3 huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Hệ đầm phá này gồm 4 đầm nối tiếp nhau từ bắc xuống nam. Phá có độ sâu từ 2m đến 4m, có nơi sâu tới 7m, là nơi hội tụ của 3 con sông lớn: sông Ô Lâu, sông Hương và sông Bồ trước khi đổ ra biển qua cửa Thuận An. 

     Khu đầm phá Tam Giang có tính đa dạng sinh học cao với thành phần nguồn gen phong phú cả động thực vật trên cạn và dưới nước. Có đến 163 loài cá, bao gồm cá nước lợ lẫn cá có nguồn gốc biển (sống ở gần vùng cửa biển), cá nước ngọt (sống ở gần các cửa sông), và cá di cư (theo mùa). Các loại cá ngon nổi tiếng của Tam Giang như: cá dầy, cá đối, cá dìa, cá hanh, cá bống, cá vược, cá chình...Người Huế thường gọi chúng là những “con cá thuốc bắc”, bởi thịt cá có chức năng như một liều thuốc an thần nhẹ, chống mất ngủ và giảm stress rất hiệu quả. Theo các ngư dân có kinh nghiệm, sở dĩ hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai nuôi được nhiều loại cá ngon là do nguồn nước luôn được luân lưu, môi sinh trong sạch.

 

Phá Tam Giang có số lượng thủy hải sản phong phú

 

     Ngay đầu bến là một khu chợ khá nhộn nhịp với nhiều hàng hoá, đặc biệt, khi chiều xuống, hoàng hôn tím nhuộm màu trên phá thì chợ ồn ào hơn bởi các ghe thuyền đánh bắt thuỷ hải sản trở về, tôm, cá, mực tươi rói được chuyển nhanh từ dưới thuyền lên chợ, rồi lại chuyển từ chợ xuống các thuyền buôn cá tôm khác đi khắp các chợ khác quanh vùng. 

 

Khu chợ luôn tấp nập, đông đúc

 

     Nằm nơi cuối nguồn phá là khu đầm ven thị trấn Thuận An. Đa phần người dân nơi đây sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Đêm xuống cũng là lúc những người dân trong làng đi thuyền ra khu đầm nhà mình, buông lưới, thả lừ đánh bắt thủy sản để đem bán sáng hôm sau. Người dân nơi đây hiền hòa, chất phác và đặc biệt rất hiếu khách.

     Phá Tam Giang mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, vắng lặng khiến bất kỳ ai đến đây cũng đều thán phục, trầm trồ. Chẳng thế mà mỗi du khách đến đây đều muốn dạo thuyền để đắm mình giữa mênh mang trời nước và thưởng ngoạn vẻ lãng mạn nên thơ.

 

Phá đẹp khi khoác lên mình màu áo của ánh chiều tà như ôm cả bầu trời mây tím thẫm vào lòng nước

 

     Sẽ là một trải nghiệm đầy thú vị nếu bạn được một lần ngủ lại trên con phá này, cảm nhận bầu không khí trong lành và thưởng thức những sản vật thiên nhiên nơi đây ban tặng. 

 

Bảo Bình

Ý kiến của bạn