Banner trang chủ

Cần thiết lập mạng lưới cứu hộ rùa và các sinh vật biển

24/10/2019

     Vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) tổ chức Hội thảo quốc gia về “Bảo tồn rùa biển tại Việt Nam” nhằm đưa ra những kế hoạch, hành động về bảo tồn rùa biển, cũng như thiết lập mạng lưới cứu hộ rùa và các sinh vật biển khác.

     Tại Việt Nam, có 5 loài rùa biển được biết đến bao gồm: Vích, Đồi mồi, Đồi mồi dứa, Quản đồng và Rùa da. Trước sự giảm mạnh từng ngày về số lượng, tất cả các loài này đều được liệt kê trong Sách đỏ IUCN và thuộc danh sách những loài động vật hoang dã đang gặp nguy hiểm cần được ưu tiên bảo vệ.

 

Đồi mồi, một trong 5 loài rùa biển của Việt Nam

 

     Theo kết quả nghiên cứu do IUCN và Viện Nghiên cứu Môi trường biển (IMER) thực hiện, số lượng rùa lên đẻ trứng tại Việt Nam đã giảm từ 10.000 cá thể mỗi năm (những năm 1980) xuống còn 450 cá thể (năm 2019). Trong đó, điều đáng lo ngại khi các bãi đẻ của rùa biển ngày càng bị xóa sổ, số liệu của IUCN cho thấy, hầu hết số lượng rùa lên đẻ trứng tập trung ở Côn Đảo (425 cá thể/năm) và hầu hết là Vích.

     Nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm số lượng rùa biển là do khai thác quá tải các bãi đẻ của rùa, đánh bắt bất hợp pháp, buôn bán bất hợp pháp rùa biển và các sản phẩm làm từ rùa, mất sinh cảnh, nguồn thức ăn và sự suy giảm chất lượng môi trường, ô nhiễm rác thải nhựa… đã tác động tiêu cực đến sức khỏe các sinh vật biển. Rùa biển có nguy cơ đáng kể ăn phải mảnh vụn nhựa ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của chúng và hậu quả có thể gây tử vong.

     Tại Hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận về những quy định và chính sách để thực hiện hiệu quả Kế hoạch Hành động Quốc gia về Bảo tồn rùa biển. Đồng thời, đề xuất Việt Nam cần hướng tới xây dựng mạng lưới cứu hộ rùa biển và các loài động vật có vú trên biển; nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo tồn rùa biển.

Hồng Nhự

Ý kiến của bạn