Banner trang chủ

Đề cử Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản Thiên nhiên thế giới lần 2

19/11/2013

     Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam làm các thủ tục cần thiết để gửi Hồ sơ đăng ký mở rộng, bổ sung một số tiêu chí Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) đề nghị Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2. Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần đầu vào năm 2003.

 

 

 

     Đặc trưng của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng là những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng triệu năm tuổi, các loại hang động, sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Động Phong Nha dài 7.729 m, với 14 hang, có dòng sông ngầm dài 13.969 m, lung linh kỳ ảo và rực rỡ. Từ phía trên, nhũ đá nhỏ xuống trông như những giọt sương khổng lồ đang tan chảy… Động Phong Nha có hai phần: Động khô và động nước. Động khô nằm ở độ cao 200 m, theo các nhà địa lý học, từ xa xưa dòng sông ngầm đã cạn nước, chỉ còn lại những vòm đá trắng và cột đá xanh ngọc bích.

   Tháng 4/1997, tại một cuộc hội thảo khoa học về di tích danh thắng Phong Nha - Xuân Sơn được tổ chức tại Quảng Bình, Phong Nha được công bố có 7 cái nhất: Hang nước dài nhất (Hang Vòm, 28 km); Cửa hang cao và rộng nhất; Bãi cát và đá rộng đẹp nhất; Hồ ngầm đẹp nhất; Thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất; Dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam (13.969 m); Hang khô rộng và đẹp nhất.

     Được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới từ năm 2003, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã trở thành khu du lịch nổi tiếng có ý nghĩa quốc gia và quốc tế, hiện VQG đang hướng đến năm 2025 có thể đón tiếp hơn 800.000 khách du lịch/năm.

Theo Chinhphu.vn

Ý kiến của bạn