Banner trang chủ

Đầu xuân hòa mình vào Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn

02/03/2016

 

     Tháng giêng, khi cây cối nảy chồi non lộc biếc cũng là thời điểm diễn ra Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn năm 2016. Động Tiên Sơn nằm trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu với 36 cung động kỳ ảo, nằm trong truyền thuyết về 99 ngọn núi và 99 hồ nước của đồng bào Lự (Tây Bắc) là biểu tượng cho vẻ đẹp tự nhiên của rừng núi nơi đây.

 

Bà con hào hứng tham gia các trò chơi dân gian 

 

     Lễ hội văn hóa Động Tiên Sơn gồm 2 phần: Lễ và Hội. Phần Lễ: Du khách dâng hương cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sức khỏe dồi dào. Phần Hội: Du khách được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc và các môn thể thao dân tộc như: Kéo co, đẩy gậy, cờ tướng, bắn nỏ và các trò chơi dân gian: tung còn, tó má lẹ, chọi gà, bịt mắt bắt dê. Ngoài ra, còn được thưởng thức các món ẩm thực của 3 dân tộc: Thái, Giấy, Lự với các món ăn truyền thống như: cá suối, rau rừng, cơm lam, xôi 7 màu…

     Điểm nhấn của Lễ hội năm nay chính là đêm khai hội với chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ nhân, diễn viên đến từ Đội văn nghệ của các bản trong xã Bình Lư biểu diễn, đem đến bầu không khí vui tươi, phấn khởi và đậm không gian văn hóa ngay trong những ngày đầu năm mới. Những lời ca, tiếng hát, bản nhạc như giao hòa giữa con người với trời đất, thiên nhiên; qua đó thể hiện ước nguyện, khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Du khách còn được chiêm ngưỡng tận mắt những bộ trang phục truyền thống với những đường chỉ thêu tinh tế được làm từ bàn tay khéo léo của các cô gái dân tộc: Thái, Lự, Giáy.

     Đến với Lễ hội, du khách còn được tham quan hang Động Tiên Sơn với các nhũ đá óng ánh như kim cương được bồi đắp từ hàng trăm năm tuổi. Động nằm trên khối núi đá vôi đồ sộ do nước bào mòn lâu ngày tạo thành. Nét đẹp huyền bí là lòng Động có dòng suối trong vắt chảy trong lòng hang suốt quanh năm. Trong Động gồm 49 cung nối tiếp nhau chạy dài vượt qua 2 sườn núi. Với vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, năm 1996, Động Tiên Sơn đã được Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích thắng cảnh cấp Quốc gia.

 

Hang động có cảnh sắc tuyệt vời được người dân chìu mến đặt cho cái tên là động của tiên

 

     Đây là Lễ hội được tổ chức lần thứ 4 nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, sản phẩm truyền thống của địa phương. Với 4 dân tộc: Kinh, Thái, Giáy, Lự, mỗi dân tộc đều có nét văn hóa riêng, tất cả đều hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ của cuộc sống và tạo nên sự đa dạng, phong phú về bản sắc. Đồng bào các dân tộc cũng luôn đoàn kết, tương thân, tương ái; tích cực giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp cùng vun đắp, xây dựng quê hương.

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn