Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/04/2024

Xây dựng Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường về ứng phó với biến đổi khí hậu

21/06/2021

   Ngày 17/6, tại Hà Nội, Bộ TN&MT tổ chức cuộc họp trực tuyến với Tổ soạn thảo gồm các đơn bị thuộc Bộ; các Bộ NN&PTNT, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ và các chuyên gia nhằm xây dựng Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BVMT về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Lê Công Thành chủ trì cuộc họp

   Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BVMT về ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ có 3 nội dung chính: Hướng dẫn đánh giá tác động, tính dễ bị tổn thương, rủi ro, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu; Hướng dẫn thẩm định kết quả kiểm kê khí nhà kính và thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đối với cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính; Danh mục và hướng dẫn thu gom, tái chế, tái sử dụng và tiêu hủy các chất làm suy giảm tầng ô dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát.

    Đối tượng áp dụng Thông tư gồm: Cơ quan tổ chức có liên quan đến hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, các cơ quan được giao nhiệm vụ xây dựng chiến lược, quy hoạch thuộc trường hợp phải đánh giá tác động môi trường chiến lược; Cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động thẩm định kiểm kê khí nhà kính và kết quả giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động tái chế, tái sử dụng, tiêu hủy các chất làm suy giảm tầng ô dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính có kiểm soát.

    Về đánh giá tác động, tính dễ bị tổn thương, rủi ro, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu, Dự thảo Thông tư đưa ra các nội dung về mục đích, thông tin dữ liệu phục vụ đánh giá; các yếu tố trong kịch bản biến đổi khí hậu sử dụng để đánh giá; nội dung, phương pháp, trình tự đánh giá và trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh.

    Qua tham vấn các Bộ, ngành, nội dung đánh giá không chia theo lĩnh vực mà theo 3 hệ thống: tự nhiên, kinh tế, xã hội. Hệ thống tự nhiên gồm các tài nguyên: nước, rừng, đất, khoáng sản, biển, đảo, đa dạng sinh học và các tài nguyên khác. Hệ thống kinh tế gồm các hoạt động sản xuất và dịch vụ, cơ sở hạ tầng thuộc các lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng và đô thị, công nghiệp, năng lượng, du lịch, thương mại và dịch vụ. Hệ thống xã hội gồm: dân cư, y tế, sức khỏe, văn hóa, giáo dục, giới, đối tượng dễ bị tổn thương và giảm nghèo. Dự thảo cũng nhấn mạnh việc đánh giá tác động của BĐKH theo cả tính tính cực và tiêu cực.

    Đối với thẩm định kết quả kiểm kê khí nhà kính và thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đối với cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính, Dự thảo Thông tư đưa ra các mẫu thẩm định cũng như quy định về hội đồng thẩm định và trình tự đối với báo cáo kiểm kê khí nhà kính, kết quả giảm nhẹ phát thải cấp lĩnh vực; yêu cầu đối với thẩm định và trình tự thẩm định báo cáo kiểm kê khí nhà kính, kết quả giảm nhẹ cấp cơ sở. Các quy định này nhằm phù hợp quy trình quản lý của Việt Nam, phục vụ nhu cầu về số liệu để có cơ sở thẩm định mức giảm nhẹ phát thải của cơ sở.

    Về hướng dẫn sử dụng các chất làm suy giảm tầng ô dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát, Dự thảo Thông tư đưa ra danh mục, thông tin, điều kiện sử dụng các chất này, đồng thời, hướng dẫn cụ thể các yêu cầu về thu gom, vận chuyển và tiêu hủy.

    Tại cuộc họp, thành viên Tổ soạn thảo đã góp ý về bố cục và nội dung của Dự thảo Thông tư; Quy định cụ thể hơn việc thành lập hội đồng thẩm định để có thể hạn chế việc tăng thêm khối lượng công việc cho các cơ quan quản lý; Làm rõ cơ chế trách nhiệm của hội đồng…

    Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Cục Biến đổi khí hậu tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện Dự thảo. Trong đó, việc đánh giá tác động và tính dễ bị tổn thương cần phải xác định rõ mục đích, đối tượng chịu tác động, đặc biệt là trong cộng đồng như doanh nghiệp và người dân. Đồng thời xem xét các quy định trong kịch bản biến đổi khí hậu để người sử dụng có thể khai thác, đặc biệt là giúp họ nhận thức được việc phải ứng phó với các tác động có diễn biến về lâu dài.

Nam Việt

Ý kiến của bạn