Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Phát động phong trào Một tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025

08/12/2020

    Ngày 5/12, tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), Bộ TN&MT phối hợp UBND tỉnh Tuyên Quang, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức Chương trình "Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam" và phát động phong trào Một tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Nghi thức đánh dấu chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã chạm mốc trồng 1 triệu cây xanh (Ảnh theo monre)

    Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu K’ré; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Trần Hồng Hà; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Chẩu Văn Lâm cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành địa phương.

    Chương trình "Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam" do Vinamilk phối hợp Bộ TN&MT triển khai từ năm 2012. Tính đến cuối năm 2019, đã thực hiện trồng được 851.000 cây các loại. Tại buổi Lễ, Công ty Vinamilk và "Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam" đã trao 270.000 cây xanh là các giống cây bản địa thích hợp với điều kiện phát triển tự nhiên tại địa phương với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng tặng hai tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên. Với 270.000 cây xanh được trao tặng lần này, "Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam" đã hoàn thành kế hoạch trồng 1.121.000 cây xanh tại 56 địa điểm thuộc 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, tổng trị giá gần 12,5 tỷ đồng.

    Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, với khẩu hiệu “Trồng thêm 1 cây xanh là thêm một hành động BVMT”, Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam tập trung hướng đến các khu vực mà cây xanh đem lại lợi ích thiết thực như: phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; tăng cường không gian xanh khu vực công cộng, các trường học và cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại các khu dân cư, các đô thị lớn; góp phần giảm thiểu, ứng phó với các hiện tượng do biến đổi khí hậu như hoang mạc hóa, xâm nhập mặn, xói mòn đất đang diễn ra tại nhiều địa phương; và góp phần tôn tạo cảnh quan các khu tưởng niệm, khu di tích lịch sử có giá trị tinh thần vô giá với người dân cả nước... Qua đó, góp phần quan trọng vào việc lan tỏa ý nghĩa của việc trồng cây, làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

    Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, cần có nghiên cứu đánh giá đầy đủ căn cứ khoa học và thực tiễn về điều kiện tự nhiên, xã hội của từng địa phương, từng vùng để lựa chọn các giống, loài cây phù hợp, nhất là những cây trồng bản địa đã gắn bó hàng bao đời với hệ sinh thái tự nhiên, với đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương.

    Bên cạnh đó, cần ưu tiên trồng những giống, loài cây có khả năng phục hồi, tái tạo hệ sinh thái rừng tự nhiên, có khả năng hấp thụ khí các bon, để góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, gìn giữ đất đai. Việc trồng trồng rừng cần theo theo cấu trúc rừng tự nhiên, nhiều loài, nhiều tầng lớp và không phát quang thảm thực vật; không khai thác, sản xuất ở những khu vực xung yếu để bảo vệ, tạo lập những cánh rừng đại ngàn ở khu vực xung yếu cho các thế hệ mai sau.

    Để có thể triển khai tốt sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các cấp có vai trò rất quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo từ khâu quy hoạch, tổ chức thực hiện trồng và chăm sóc cây; khích lệ, động viên và tôn vinh kịp thời những mô hình hay, những giải pháp hiệu quả và những điển hình tiên tiến trong các hoạt động, chương trình trồng cây, gây rừng. Đồng thời, có chế tài hữu hiệu để để bảo vệ rừng, bảo vệ cây, ngăn chặn tình trạng chặt phá cây, đốt phá và khai thác rừng trái phép; đẩy mạnh tạo sinh kế cho người trồng cây, gây rừng…

    Trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lán Nà Nưa và trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng nằm trong quần thể Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào.

 

Hồng Cẩm

Ý kiến của bạn