Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Ngày Khí tượng thế giới năm 2021: Đại dương - thời tiết và khí hậu của chúng ta

23/03/2021

     Chủ đề Ngày Khí tượng thế giới năm 2021 là “Đại dương - thời tiết và khí hậu của chúng ta” nhằm tôn vinh trọng tâm của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) trong việc kết nối đại dương, khí hậu và thời tiết trong hệ thống Trái đất.

     Đại dương, bao phủ tới 70% diện tích của Trái đất, đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ thống khí hậu và đời sống của chúng ta, là nơi lưu giữ khoảng 90% nhiệt lượng được tiếp nhận từ Mặt trời và lưu lại Trái đất. Đồng thời cũng là môi trường hình thành nên những cơn bão, nhiệt độ của Đại dương quyết định những cơn bão mạnh lên hay yếu đi, có vai trò rất lớn giúp dự báo, cảnh báo được những cơn bão và thông tin thiên tai đến từ bão. Với vai trò quan trọng trên, chủ đề của Ngày Khí tượng thế giới năm nay cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi động Thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc giai đoạn 2021-2030 với nhiều mục tiêu được đưa ra, đó là quản lý một cách bền vững các hệ sinh thái vùng bờ, bao gồm khả năng phục hồi của hệ sinh thái và quy hoạch không gian biển để giảm thiểu tác động của mực nước biển dâng, các hiện tượng thời tiết cực đoan, lũ lụt và xói sạt lở, cải thiện, cập nhật các giá trị tham chiếu cơ sở về điều kiện môi trường và nhận thức của công chúng.

     Là một thành viên của WMO, ngành Khí tượng thủy văn (KTTV) Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, cam kết thúc đẩy các hoạt động quan trắc và nghiên cứu khoa học Đại dương, góp phần thực hiện cam kết mục tiêu chung của WMO về Thập kỷ Khoa học Đại dương của Liên hợp quốc: “Đại dương an toàn”, “đại dương thấu hiểu” và “đại dương tường minh”. Việt Nam đã và đang phối hợp cùng với WMO và các nước thành viên có những chương trình nghiên cứu, trao đổi thông tin để ngày càng nâng cao năng lực dự báo, nâng cao vai trò, vị thế của ngành KTTV Việt Nam.

    Nhân kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới năm 2021, bên cạnh tổ chức Chương trình Toạ đàm quốc tế: “Giám sát Đại dương - Dự báo - Cảnh báo thiên tai phục vụ cuộc sống sinh kế trên biển và vùng ven biển”, Bộ TN&MT cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức hưởng ứng bằng cách treo pano, băng rôn, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan; khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình, dự án thuộc lĩnh vực khí tượng thủy văn, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu...

Đỗ Hương

Ý kiến của bạn