Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023

22/05/2023

    Ngày 20/5/2023, tại Vườn quốc gia Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, Bộ TN&MT đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Lễ kỷ niệm

    Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, năm 2023, chủ đề Ngày Quốc tế đa dạng sinh học “Từ thỏa thuận đến hành động: Phục hồi đa dạng sinh học” được Liên hợp quốc phát động, nhằm kêu gọi Chính phủ các nước nhanh chóng biến các cam kết thành hành động để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy giảm đa dạng sinh học, hướng tới xây dựng một tương lai “Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050. Qua đó, thúc đẩy thực hiện giải pháp sáng tạo đối phó với cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học, đưa vấn đề này lên hàng đầu trong các cuộc thảo luận toàn cầu về phát triển bền vững.

    Để chuyển hóa những thách thức và hưởng ứng chủ đề Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2023, Bộ TN&MT đề nghị các cấp Bộ, ngành, địa phương ưu tiên rà soát hoàn thiện hệ thống chính sách, thể chế, chủ trương của Đảng, Nhà nước về quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học; thể chế hóa và nội luật hóa những nội dung điều ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ

    Các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp có Kế hoạch hành động về đa dạng sinh học để triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; bảo đảm phù hợp với khuôn khổ, mục tiêu của Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal. Tiếp tục triển khai các hoạt động để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên bị suy thoái như rừng ngập mặn, rạn san hô, thảm cỏ biển và các vùng đất ngập nước quan trọng khác. Qua đó, thực hiện có hiệu quả mục tiêu về Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái tự nhiên của Liên hợp quốc.

    Cùng với đó, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học và vai trò của đa dạng sinh học trong phát triển bền vững; nghiên cứu và áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên, tiếp cận dựa trên hệ sinh thái để bảo vệ, bảo tồn, quản lý và sử dụng bền vững các hệ sinh thái; củng cố và tăng cường hệ thống di sản thiên nhiên thông qua triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật BVMT năm 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

    Về phía địa phương, ông Đinh Quang Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ, Bắc Kạn có hệ sinh thái rất phong phú và đa dạng với hơn 1.800 loài thực vật, 86 loài thú, hơn 300 loài chim, nhiều loài động vật quý hiếm… vì vậy, công tác bảo tồn đa dạng sinh học được địa phương coi trọng, kết hợp sử dụng bền vững các dịch vụ hệ sinh thái và đa dạng sinh học Vườn quốc gia Ba Bể cũng như các vùng phụ cận. Đây vừa là giải pháp trước mắt, vừa hướng tới các mục tiêu lâu dài nhằm BVMT, phòng chống thiên tai, góp phần phát triển kinh tế xã hội theo hướng xanh, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các đại biểu thả cá giống xuống hồ Ba Bể

    Năm 2023, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học được tổ chức tại Vườn quốc gia Ba Bể có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, người dân và doanh nghiệp trong công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh. Với lợi thế mà thiên nhiên ban tặng, tiềm năng về du lịch kết hợp với các giải pháp BVMT sinh thái, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, Bắc Kạn cam kết sẽ chủ động thực hiện các biện pháp sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; khai thác đi đôi với phục hồi và tái tạo; phát triển kinh tế theo hướng thân thiện với môi trường…

    Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ TN&MT, UBND tỉnh Bắc Kạn cùng các đại biểu đã thả cá giống xuống hồ Ba Bể để tái tạo nguồn lợi thủy sản, góp phần giữ cân bằng sinh thái trong khu vực hồ.

Đức Anh

Ý kiến của bạn