Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Hội thảo tham vấn Dự thảo Quy hoạch Bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

10/10/2022

    Nhằm hoàn thiện dự thảo Quy hoạch BVMT quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trước khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, ngày 7/10/2022, tại TP. Đà Nẵng, Tổng cục Môi trường đã tổ chức Hội thảo tham vấn Dự thảo Quy hoạch. Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài chủ trì Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo

    Thực hiện Luật BVMT năm 2022, Luật Quy hoạch và Chiến lược BVMT quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thời gian qua, Tổng cục Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương và chuyên gia liên quan xây dựng dự thảo báo cáo Quy hoạch BVMT quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo các nội dung của nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 18/2/2020.

    Phát biểu tại Hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài cho biết, Quy hoạch BVMT quốc gia là quy hoạch ngành quốc gia, trong đó đưa ra các định hướng đối với 4 đối tượng của quy hoạch là phân vùng môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, quản lý chất thải, quan trắc và cảnh báo môi trường. Các định hướng này được cụ thể hóa bằng phương án trong quy hoạch tỉnh. Dự thảo Quy hoạch được xây dựng trên cơ sở rà soát, tổng hợp, đánh giá hiện trạng về các đối tượng của Quy hoạch; cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quy hoạch, BVMT và phát triển bền vững đất nước; từ đó đưa ra định hướng xác lập các vùng môi trường, thiết lập khu vực bảo vệ, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, hình thành các khu xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại tập trung, thiết lập mạng lưới quan trắc và cảnh báo môi trường trong kỳ quy hoạch.

    Để tiếp tục hoàn thiện các nội dung của dự thảo Quy hoạch, Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài đề nghị các đại biểu có ý kiến đánh giá về nội dung tổng thể chung của Báo cáo quy hoạch; rà soát, đánh giá tính chính xác hoặc bổ sung thông tin, số liệu đối với 4 nhóm đối tượng của Quy hoạch; có ý kiến cụ thể đối với nội dung định hướng Quy hoạch sát với thực tế và tình hình phát triển của địa phương; bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa đối tượng, nội dung Quy hoạch BVMT quốc gia và đối tượng, nội dung BVMT trong quy hoạch tỉnh.

    Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe đại diện đơn vị tư vấn lập quy hoạch BVMT giới thiệu các nội dung chính của dự thảo Quy hoạch. Các đại biểu đánh giá cao dự thảo Quy hoạch với nhiều thông tin, số liệu đáng tin cậy; các mục tiêu, nội dung, phương pháp lập quy hoạch phù hợp với các quy định hiện hành và nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao. Một số đại biểu cũng góp ý đối với các nội dung về việc thiết lập các khu xử lý chất thải rắn tập trung cấp vùng, cấp tỉnh; thiết lập mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường; thiết lập các bản đồ của quy hoạch; thông tin số liệu; tính thống nhất với các quy hoạch có liên quan…

Bảo Bình

Ý kiến của bạn