Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 26/04/2024

Hội thảo tham vấn các địa phương khu vực phía Bắc góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường

08/07/2021

     Ngày 7/7/2021, Bộ TN&MT tổ chức Hội thảo trực tuyến tham vấn các địa phương khu vực phía Bắc về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT. Tham dự và chủ trì Hội thảo tại điểm cầu chính của Bộ TN&MT có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập Dự thảo Nghị định. Tại 25 điểm cầu được đặt tại 25 tỉnh, thành khu vực phía Bắc, có sự tham dự của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở TN&MT và các đơn vị liên quan.

     Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Luật BVMT năm 2020 đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều nội dung mang tính đột phá. Xuyên suốt nội dung của Luật là các quan điểm BVMT phải lấy bảo vệ sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu, bảo đảm mọi người dân đều có quyền được sống trong môi trường trong lành; dựa trên cơ sở phòng ngừa là chính, kết hợp với khắc phục ô nhiễm, suy thoái và cải thiện chất lượng môi trường; không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội thảo

     Với sự nỗ lực của Bộ TN&MT phối hợp với các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học, đến nay Dự thảo Nghị định đã được hoàn thành và gửi đăng lấy ý kiến rộng rãi của tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường. Để bảo đảm tính khả thi của Dự thảo Nghị định, Hội thảo được tổ chức nhằm lắng nghe trực tiếp các ý kiến góp ý, trao đổi, thảo luận của các địa phương hoàn thiện các quy định của Dự thảo Nghị định.

     Báo cáo tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh cho biết, Dự thảo Nghị định đã bám sát một số quan điểm, đó là: Dự thảo bảo đảm phù hợp với Hiến pháp và Luật BVMT năm 2020 và các văn bản Luật khác có liên quan; thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật khác trong hệ thống pháp luật hiện hành; phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Dự thảo Nghị định cũng bảo đảm phù hợp với thực tế, tính hợp lý, nâng cao tính minh bạch, tính khả thi và chủ trương cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi hành. Kế thừa, phát triển những quy định còn phù hợp của pháp luật về BVMT hiện hành; bổ sung những quy định mới để khắc phục một cách cơ bản các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tế của pháp luật về BVMT hiện hành.

     Dự thảo Nghị định bao gồm 13 chương 197 điều và các Phụ lục, với các nội dung chính như: Bảo vệ các thành phần môi trường; phân vùng môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường; giấy phép môi trường, đăng ký môi trường; BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đô thị, nông thôn và một số lĩnh vực; quản lý chất thải; trách nhiệm tái chế, xử lý sản phẩm, bao bì thải bỏ của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu; quan trắc môi trường; hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu môi trường; phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; bồi thường thiệt hại về môi trường; công cụ kinh tế và nguồn lực BVMT; quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra và dịch vụ công trực tuyến về BVMT.

Các đại biểu tham dự tại các điểm cầu

    Góp ý vào Dự thảo Nghị định, đại diện các địa phương chia sẻ, Dự thảo Nghị định đã được soạn thảo công phu, chi tiết, bám sát với tinh thần của Luật BVMT 2020. Với việc ban hành Nghị định cùng Thông tư đi kèm, sẽ tạo thuận lợi cho các địa phương khi thi hành Luật BVMT mới.

    Các địa phương cũng đồng quan điểm nhất trí về bố cục và các quy định đặt ra trong dự thảo Luật. Bên cạnh đó, để một số quy định sát hơn với tình hình thực tế tại địa phương, các đại biểu từ Hà Nội, Lào Cai, Lạng Sơn, Nam Định… đề xuất cụ thể về việc làm rõ nội dung các từ ngữ, rà soát, chỉnh sửa các quy định liên quan đến đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, BVMT làng nghề, ứng phó sự cố môi trường, quan trắc môi trường, kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí…

     Tiếp thu các ý kiến của các địa phương, trong ngày 7/7, Bộ TN&MT đã ghi nhận ý kiến của 24/25 địa phương góp ý trực tiếp tại Hội thảo. Bộ TN&MT sẽ tổng hợp để trao đổi, thảo luận, tiếp tục hoàn thiện các quy định của Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT, bảo đảm sớm đưa các quy định của Luật đi vào cuộc sống, phù hợp với tâm tư nguyện vọng và lợi ích của quần chúng nhân dân.

     Trong 3 ngày (từ 7 - 9/7), Bộ TN&MT tổ chức 3 Hội thảo trực tuyến tham vấn các địa phương ở 3 miền Bắc - Trung - Nam về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT.

Châu Loan

 

 

Ý kiến của bạn