Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Hội nghị Nhóm công tác ASEAN về môi trường biển và đới bờ lần thứ 21

11/11/2020

    Nhằm rà soát tiến độ và kết quả triển khai 7 chương trình ưu tiên thực hiện Dự thảo Chiến lược hợp tác ASEAN về môi trường (ASPEN) cũng như phương hướng hoạt động trong thời gian tới của Nhóm công tác ASEAN về môi trường biển và đới bờ, ngày 10/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị lần thứ 21 của Nhóm thông qua hình thức trực tuyến.

     Tham dự Hội nghị có các quốc gia thành viên ASEAN (AMS), Ban Thư ký ASEAN (ASEC), Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB), Trung tâm Hợp tác Môi trường ASEAN - Trung Quốc; Đại diện các đối tác phát triển trong lĩnh vực môi trường biển và đới bờ: Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ), Đại sứ quán Na Uy. Đoàn Việt Nam do Phó trưởng Nhóm công tác ASEAN về môi trường biển và đới bờ Nguyễn Minh Khôi làm Trưởng đoàn cùng đại diện các Bộ TN&MT, Lao động - Thương binh và Xã hội.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

     Tại Hội nghị, các quốc gia thành viên ASEAN cùng với các nước đối tác, tổ chức đã cùng nhau trao đổi, thảo luận nhằm tăng cường hiệu quả thực thi Kế hoạch hành động của Nhóm với 7 lĩnh vực ưu tiên: Bảo tồn các vùng biển và đới bờ quan trọng; Bảo tồn các loài sinh vật biển có nguy cơ tuyệt chủng; Giảm thiểu các sự cố tràn dầu trên biển; Giảm ô nhiễm biển và đới bờ; Biến đổi khí hậu và tác động lên vùng bờ; Các loài xâm lấn ven biển và biển; Tác động của biến đổi khí hậu đối với các vùng ven biển; Quản lý tổng hợp vùng ven biển và quy hoạch không gian biển.

     Đặc biệt, tại Hội nghị lần này, các nước ASEAN đã cùng nhau xem xét Dự thảo Kế hoạch hành động khu vực về chống rác thải nhựa biển đang được các nước xây dựng trong khuôn khổ Tuyên bố Băng cốc về chống rác thải nhựa biển tại khu vực ASEAN, để trình lên cấp cao hơn thông qua.

     Đoàn Việt Nam kiến nghị tại Hội nghị, tất cả các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động của Nhóm sẽ được các nước thành viên ASEAN thực hiện đầy đủ, với sự hỗ trợ của các đối tác và tổ chức quốc tế trong thời gian tới.

 

Mai Hương

Ý kiến của bạn