Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Hoàn thiện xây dựng các Quy chuẩn môi trường Việt Nam - Cơ sở thực thi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

29/09/2022

    Ngày 22/9/2022, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp về tiến độ xây dựng các Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) lĩnh vực môi trường.

    Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết: Các Quy chuẩn môi trường của Việt Nam chính là cơ sở để thực thi Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường. Do đó, cần học hỏi kinh nghiệm một số quốc gia, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, đồng thời, xem xét điều chỉnh các thông số trong các Quy chuẩn để phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu Vụ Khoa học Công nghệ của Bộ khẩn trương thẩm định, có ý kiến góp ý vào Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giới hạn các chất ô nhiễm khó phân huỷ trong nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, sản phẩm, hàng hoá và thiết bị và Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành để Tổng cục Môi trường chỉnh sửa, sớm hoàn thiện Dự thảo.

Quang cảnh cuộc họp

    Đến nay, Tổng cục Môi trường đã xây dựng 5 Dự thảo Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) về chất lượng môi trường và QCVN về giới hạn các chất ô nhiễm khó phân huỷ trong nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, sản phẩm, hàng hoá và thiết bị; QCVN về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành. Trong đó, nhóm QCVN về chất lượng môi trường bao gồm: QCVN về chất lượng nước mặt; QCVN về chất lượng nước dưới đất; QCVN về chất lượng nước biển; QCVN về chất lượng không khí xung quanh; QCVN về giới hạn tối đa cho phép của một số chất ô nhiễm trong đất.

    Tại Hội thảo, Lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết, quá trình thẩm định 5 Dự thảo QCVN về chất lượng môi trường đã được Tổng cục và Tổ soạn thảo thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định. Tổng cục Môi trường đã rà soát, hoàn thiện nội dung Dự thảo theo các ý kiến góp ý và thực hiện đầy đủ quy trình để thẩm định văn bản. Đến nay, 5 QCVN về chất lượng môi trường đã đủ điều kiện ban hành. Liên quan đến quá trình xây dựng QCVN về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức khảo sát thực tế việc đo khí thải phương tiện ô tô, nghiên cứu, rà soát kinh nghiệm quốc tế và phối hợp với các chuyên gia xây dựng dự thảo và gửi lấy ý kiến rộng rãi các đơn vị liên quan. Nội dung quy chuẩn quy định trong Quy chuẩn được rà soát, sửa đổi dựa trên ý kiến của các chuyên gia, các tổ chức, đơn vị có liên quan. Dự thảo đã nêu rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, quy định kỹ thuật các thông số khí thải và quy định quản lý.

    Theo thống kê, trong giai đoạn 2016 - 2022, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường liên tục được rà soát, sửa đổi và ban hành, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn với 13 QCVN, 59 TCVN về môi trường được xây dựng và ban hành. Hàng loạt quy chuẩn, tiêu chuẩn quan trọng về môi trường đã tạo ra những khuôn khổ quan trọng trong quản lý môi trường. Có thể kể đến QCVN về chất lượng không khí xung quanh; QCVN về chất lượng môi trường đất; QCVN về chất lượng môi trường nước mặt; QCVN về chất lượng môi trường nước dưới đất; QCVN về chất lượng môi trường nước biển; QCVN về khí thải công nghiệp; QCVN về nước thải công nghiệp; QCVN về nước thải chăn nuôi; QCVN về môi trường đối với phế liệu sắt, thép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; QCVN về môi trường đối với phế liệu nhựa nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; QCVN về môi trường đối với phế liệu giấy nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; QCVN về môi trường đối với phế liệu thủy tinh nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; QCVN về môi trường đối với phế liệu kim loại màu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; QCVN về nước thải sinh hoạt và nước thải đô thị.

    Ngoài ra, tại một số địa phương cũng đã ban hành quy chuẩn địa phương như Ninh Bình, Quảng Ninh, Hưng Yên... Trong đó, tỉnh Ninh Bình đã ban hành 2 Quy chuẩn: QCĐP 01:2020/NB - Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về nước thải công nghiệp, QCĐP 02:2020/NB - Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về khí thải công nghiệp sản xuất xi măng. Quảng Ninh cũng đã ban hành 6 Quy chuẩn: QCĐP 01:2020/QN - Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước mặt, QCĐP 02: 2020/QN – Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước biển ven bờ, QCĐP 03:2020/QN - Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về nước thải công nghiệp, QCĐP 04:2020/QN - Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng không khí xung quanh, QCĐP 05:2020/QN - Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ, QCĐP 07:2020/QN - Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về khí thải công nghiệp sản xuất xi măng. Hưng Yên đã ban hành 2 quy chuẩn: QCĐP 01: 2019/HY - Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về nước thải sinh hoạt, QCĐP 02:2019/HY- Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về nước thải công nghiệp.

    Việc xây dựng và hoàn thiện các Quy chuẩn môi trường Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng bởi đây chính là quy định bắt buộc mọi cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ để đảm bảo an toàn cho môi trường, cho sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng tại các địa phương cũng như trong cả nước.

Thu Hằng

 

Ý kiến của bạn