Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Chung tay giảm thiểu rác thải - Bảo vệ nguồn nước

19/04/2021

     Ngày 17/4/2021, tại khu vực số 2 đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra Chương trình Hưởng ứng Ngày Trái đất 2021 với chủ đề “Phục hồi Trái đất”, do Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR), Mạng lưới Bảo tồn Nguồn nước Việt Nam (VIWACON) phối hợp cùng UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam - Bộ TN&MT, cùng sự đồng hành và tài trợ của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Công ty Dow Việt Nam, các doanh nghiệp: Lock&Lock, Standard Chartered Bank, Apax English. Ngoài ra còn có sự góp mặt của Đoàn Thanh Niên, Hội Phụ nữ, tổ chức phi Chính phủ, đội/nhóm tình nguyện môi trường, trường học và đại diện 18 phường, người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Sự kiện nhằm truyền tải thông điệp “Chung tay giảm thiểu rác thải - Bảo vệ nguồn nước.”

     Việt Nam với nguồn nước mặt dồi dào, bao gồm khoảng 3450 sông, suối dài trên 10 km và hàng nghìn hồ, ao, đất ngập nước, nhưng lại đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm trầm trọng. Trong các nguồn gây ô nhiễm nước hiện nay, rác thải sinh hoạt (RTSH) không được thu gom, xử lý đúng cách là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất. Quản lý RTSH ở Việt Nam đang trở thành thách thức với lượng RTSH đô thị tăng lên gấp hai lần trong 15 năm qua, đặc biệt là rác thải nhựa (RTN). Theo Bộ TN&MT, Việt Nam là một trong 5 quốc gia Đông Á đóng góp trên 50% tổng lượng RTN ra biển. Dự báo của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, trong khoảng 10 năm tới, lượng RTN ra biển sẽ tăng gấp đôi nếu chúng ta không hành động. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của người dân, doanh nghiệp, tổ chức và các bên liên quan.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy tái chế RTN

     Dùng nước tiết kiệm - Xả rác thông minh - Xin đừng lặng thinh - Hành tinh cần bạn! Sự kiện hưởng ứng Ngày Trái Đất 2021 năm nay được tổ chức nhằm xây dựng văn hóa ứng xử văn minh với rác thải, sử dụng nước và thúc đẩy các bên kiến tạo sáng kiến, giải pháp nhằm giảm thiểu, tái chế rác thải, sử dụng nước tiết kiệm, tái sử dụng nước hiệu quả. Cùng với đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cộng đồng về tác hại của vấn đề ô nhiễm RTN đối với đại dương, thiệt hại cho nền kinh tế cũng như sức khỏe con người, từ đó thúc đẩy sự tham gia tích cực của mọi người dân, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, thanh niên, sinh viên, học sinh trong việc thay đổi hành vi thực hiện phân loại, thu gom, tái chế rác thải, đặc biệt là RTN giá trị thấp.

     Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm hy vọng, mỗi người tham dự sự kiện sẽ tiếp tục thể hiện ý thức, trách nhiệm đối với môi trường, đối với chính cuộc sống của chúng ta, bằng những hành động cụ thể trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, lan toả, vận động những người thân trong gia đình cùng toàn thể cộng đồng chung tay hành động để phục hồi Trái đất.

     Bà Đinh Thu Hằng, Giám đốc CECR chia sẻ, đây là năm thứ 10 liên tiếp Trung tâm tổ chức hưởng ứng sự kiện Ngày Trái đất và là lần thứ 9 tổ chức tại Hà Nội. Theo bà, thay đổi thói quen trong việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, sử dụng nước thông minh chính là trách nhiệm và hành động thiết thực nhất để BVMT mà mỗi người có thể thực hiện ngay.

Gian hàng trưng bày sáng kiến giảm thiểu, tái chế rác thải, bảo vệ nguồn nước tại sự kiện

     Cùng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát tài nguyên và BVMT biển, Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam cho rằng, môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đời sống con người. Do đó, sự kiện ngày hôm nay có ý nghĩa thiết thực, đóng góp cho các hoạt động chung của quốc gia, thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, là đối tác tin cậy của Liên hợp quốc trong giải quyết vấn đề ô nhiễm. Tổng cục Biển và hải đảo cam kết luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng và Chính phủ giao, thực hiện tốt vai trò chỉ đạo, đầu tàu, gương mẫu trong triển khai các hoạt động bảo tồn nguồn nước, giảm thiểu RTN đại dương, BNVMT, phục hồi Trái đất.

     Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Lễ khởi động Dự án Hợp tác quốc gia thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn RTN tại Việt Nam và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện giữa UBND quận Hoàn Kiếm, Công ty Dow Việt Nam, Công ty CP Kỹ thuật Hoa Việt, Công ty CP Vĩnh, Trung tâm CECR, nhằm thúc đẩy tái chế RTN tại Hoàn Kiếm. Cùng với đó là nhiều hoạt động ý nghĩa mang tính tương tác cao như chạy phong trào xung quanh hồ Hoàn Kiếm với sự tham gia của trên 500 thanh niên, học sinh; Triển lãm sáng kiến giảm thiểu, tái chế rác thải, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ Trái đất của các tổ chức thành viên VIWACON, Hội phụ nữ, nhóm tình nguyện vì môi trường; Trao giải Cuộc thi vẽ tranh cùng em chung tay bảo vệ nguồn nước, bảo vệ Trái đất; Trò chơi tương tác nâng cao nhận thức về giảm thiểu, tái chế rác thải, bảo vệ nguồn nước và bảo vệ Trái đất.

Thu Hằng

Ý kiến của bạn