Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội

26/05/2020

     Ngày 23/5/2020, Ban Cán sự Đảng Bộ TN&MT và một số Bộ, ngành liên quan đã có buổi làm việc với TP. Hà Nội nhằm thảo luận về một số nội dung lớn, quan trọng trong công tác quản lý TN&MT trên địa bàn thành phố (TP), đánh giá toàn diện những mặt làm được và chưa làm được, những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý tài nguyên, BVMT của Hà Nội, từ đó có giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

     Căn cứ vào các Nghị quyết, Chỉ thị của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Hà Nội đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quản lý tài nguyên, BVMT trên địa bàn có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển KT-XH và sức khỏe của nhân dân. Vì thế, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu, nhờ đó, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

     Từ năm 2015 đến nay, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã ban hành 1 chương trình, 2 nghị quyết, 8 kế hoạch, 10 quyết định, 2 đề án và 2 chỉ thị về công tác BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, TP đã chủ động triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án nhằm bảo vệ, cải tạo môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện thực tiễn và tình hình phát triển KT-XH. Tập trung triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường nước 90 hồ tại khu vực nội thành và 44 hồ tại khu vực ngoại thành; kêu gọi các tổ chức, cơ quan khoa học nghiên cứu giải pháp xử lý cải thiện ô nhiễm các con sông của TP. Đã xây dựng Kế hoạch tổng thể triển khai Đề án Sông Nhuệ - sông Đáy trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2020.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

     Đồng thời, TP đã xây dựng 8 nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt với tổng công suất khoảng 296.700 m3/ngày đêm đáp ứng được khoảng 30% tổng lưu lượng nước thải phát sinh. Công tác quản lý đất đai nói chung (giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, kiểm kê, xây dựng dữ liệu quản lý đất đai, giao đất dịch vụ, thanh tra, kiểm tra...) và công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nói riêng đã có những kết quả và chuyển biến tích cực, tạo điều kiện để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

     Từ tháng 12/2016, TP đã đưa vào vận hành 11 trạm quan trắc không khí tự động và chỉ ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí của TP đồng thời triển khai 19 giải pháp tổng thể, đề xuất tiến hành tưới nước rửa đường trong những ngày thời tiết hanh khô để giảm nồng độ bụi phát sinh.

     Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý tài nguyên và BVMT của TP. Hà Nội nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu. Việc triển khai xây dựng các dự án nhà máy xử lý chất thải rắn, các nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt khu vực nội đô, hệ thống cấp nước sạch khu vực nông thôn, xử lý ô nhiễm một số sông trên địa bàn TP (như Tô Lịch, sông Tích, sông Nhuệ - sông Đáy) còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn. Vấn đề xử lý ô nhiễm không khí chưa có các giải pháp hữu hiệu... Nguyên nhân chủ yếu là do TP đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, dân số Hà Nội có khoảng 8 triệu dân nhưng thường xuyên có thêm 2 triệu dân số cơ học, quy mô đô thị mở rộng và phát triển mạnh, áp lực về gia tăng dân số và cơ sở hạ tầng ngày càng lớn...

     Tại buổi làm việc, Hà Nội kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật BVMT đảm bảo đồng bộ với các luật khác và ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành nhằm khắc phục các tồn tại, vướng mắc; kiến nghị Bộ TN&MT sớm ban hành các cơ chế, chính sách về quản lý chất lượng không khí theo Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 1/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ; xem xét ủy quyền cho Hà Nội phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án nhóm A trên địa bàn đã được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho TP phê duyệt chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, Bộ TN&MT với vai trò là cơ quan đầu mối đề xuất cơ chế và quy định chi tiết giữa TP với các Bộ ngành, địa phương khác để thực hiện có hiệu quả các chương trình BVMT, nhất là các vấn đề môi trường liên tỉnh như ô nhiễm không khí và quản lý các lưu vực sông liên tỉnh (sông Nhuệ - Đáy, sông Bắc Hưng Hải...). Trong khi Hà Nội chưa xây dựng và vận hành đủ các nhà máy xử lý, hệ thống thu gom nước thải, cần có chế tài xử lý các cơ sở xả thải ra môi trường không đạt quy chuẩn, có thể xem xét cho tạm dừng hoạt động.

     Trao đổi về vấn đề cải thiện chất lượng không khí của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiến nghị các Bộ, ngành cần phải đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật khí thải đối với tất cả các loại phương tiện nhưng phải cập nhật các tiêu chuẩn của quốc tế, tránh việc ban hành tiêu chuẩn đuổi theo tiêu chuẩn quốc tế.

     Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá, trong công tác quản lý TN&MT, Hà Nội là một trong những địa phương có sự chuyển biến mạnh mẽ thông qua các kết quả cụ thể và đánh của người dân, doanh nghiệp thông qua khảo sát của tác tổ chức quốc tế... Đã quy hoạch quỹ đất để thu hút đầu tư hình thành hệ thống hạ tầng kết nối với các tỉnh vùng thủ đô, phát triển các dự án động lực; quan tâm thực hiện công tác BVMT, giải quyết vấn đề rác thải; ô nhiễm không khí... Đặc biệt, Bộ TN&MT và UBND TP. Hà Nội có sự phối hợp chặt chẽ nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý, giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc đặt ra từ thực tiễn.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

     Với những kiến nghị của Hà Nội về lĩnh vực BVMT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT đang tham mưu Chính phủ trình Quốc hội Dự thảo Luật BVMT (sửa đổi); trong đó đã rà soát, sửa đổi căn bản, khắc phục các vướng mắc, bất cập hiện nay. Do đó, sau khi Luật được thông qua, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Hà Nội hiện nay sẽ được tháo gỡ. Ngoài ra, với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ đã được quy định trong Luật, do đó, đề nghị UBND TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định trước khi báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tạo cơ chế linh hoạt, phù hợp với yêu cầu phát triển đô thị. Đối với một số vướng mắc cụ thể, Bộ giao các đơn vị chuyên môn phối hợp với Sở TN&MT các Sở, ngành giải quyết theo quy định trên tinh thần là quan tâm, tạo điều kiện cho người dân, giải quyết các tồn tại, đảm bảo ổn định trật tự chính trị xã hội trên địa bàn TP.

     Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị, trên cơ sở thống nhất giữa hai bên, Thành ủy Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ TN&MT sẽ có thông báo, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của hai cơ quan trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất được nêu. Từ đó, Hà Nội sẽ đặt ra mục tiêu phấn đấu từ nay đến hết năm 2020 tạo ra được chuyển biến rõ rệt về quản lý tài nguyên, môi trường trên địa bàn TP.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

     Đối với những nhiệm vụ trọng tâm về BVMT của Hà Nội thời gian tới, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND TP tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch xử lý chất thải rắn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt tập trung, các dự án áp dụng công nghệ đốt rác phát điện trọng điểm, các trạm xử lý nước thải; triển khai từng bước chương trình thu gom xử lý nước thải sinh hoạt ra sông Đáy, nạo vét sông Nhuệ; phối hợp với các tỉnh xây dựng Đề án BVMT hệ thống sông Bắc Hưng Hải, trong đó có sông Cầu Bây; hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường nước gắn với tăng cường quản lý các nguồn xả thải... Đồng thời, yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo để bảo đảm 100% khu, cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải tập trung; xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung tại các bệnh viện còn thiếu; yêu cầu toàn bộ các khu, cụm công nghiệp mới phải có khu xử lý nước thải tập trung trước khi đi vào hoạt động. Đặc biệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ô nhiễm không khí, tinh thần là phải quyết liệt, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020 phải tạo được chuyển biến căn bản về chất lượng không khí.

     Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Sở TN&MT và các quận, huyện, thị xã phải rà soát, lên danh sách toàn bộ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, giao thời hạn khắc phục; sau thời hạn mà không khắc phục được thì cho dừng hoạt động…

 

Vũ Nhung

Ý kiến của bạn