Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6/2020)

09/06/2020

     Ngày 5/6/2020, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6/2020). Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài, các Phó Tổng cục trưởng: Hoàng Văn Thức, Nguyễn Hưng Thịnh, cùng với đại diện các đơn vị thuộc Bộ và các cán bộ, đoàn viên thanh niên thuộc Tổng cục Môi trường.

     Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc lựa chọn là “Hành động vì thiên nhiên”, với mục tiêu thúc đẩy các quốc gia trong việc cam kết bảo tồn và khôi phục đa dạng sinh học (ĐDSH) thông qua các biện pháp, hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước. Hành động vì thiên nhiên cũng là tiếng gọi mỗi người cùng chung tay có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và Trái đất của chúng ta.

 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Lễ phát động

 

     Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, Ngày Môi trường thế giới 5/6 hàng năm trở thành dịp có ý nghĩa với ngành TN&MT vì đây là dịp bắt đầu Tháng hành động vì môi trường. Trong thời gian này, với sự ủng hộ các cấp Đảng, Chính phủ, cấp Trung ương, địa phương và các tổ chức quốc tế, công tác BVMT được cả xã hội quan tâm và tổ chức triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả vì một môi trường phát triển bền vững. Do đó, ngày 5/6 trở thành sự kiện thường niên, là ngày hội của những người làm công tác môi trường.

     Để tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân kêu gọi các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể; hiệp hội, doanh nghiệp các đơn vị liên quan quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Đồng thời hoan nghênh và đánh giá cao Tổng cục Môi trường chủ trì tổ chức các sự kiện mang tính cổ vũ, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các biện pháp BVMT. Đây cũng là dịp tạo không khí phấn khởi, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp; đồng thời tiếp tục truyền đi thông điệp mạnh mẽ về việc BVMT, bảo vệ sức khỏe cộng đồng; cùng chung tay hướng tới phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Thứ trưởng tin tưởng, Bộ TN&MT, các đơn vị thuộc Bộ sẽ có một Tháng Hành động vì môi trường thành công rực rỡ, lan tỏa những tấm gương, hành động đẹp, các hành vi thân thiện với môi trường, góp phần vào sự nghiệp BVMT của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng.

 

Lãnh đạo Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường cùng các thành viên đạp xe tuần hành với ý nghĩa tăng cường các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường

 

     Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường ký Biểu trưng cam kết về bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH. Ngay sau đó, các đại biểu đã tham gia đạp xe tuần hành với ý nghĩa tăng cường các phương tiện giao thông không phát thải khí thải, thân thiện với môi trường.

 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài ký biểu trưng cam kết về bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH

 

     Phát động Cuộc thi ảnh về ĐDSH Việt Nam năm 2020

     Với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn và sử dụng bền vững ĐDSH, cũng như khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật có nội dung và ý nghĩa sâu sắc về chủ đề bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT tổ chức Lễ phát động Cuộc thi ảnh về “ĐDSH Việt Nam năm 2020”.

     Cuộc thi nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế ĐDSH, Ngày Môi trường thế giới năm 2020 và được hỗ trợ bởi Dự án “Xây dựng năng lực cho việc phê chuẩn và thực hiện Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích tại Việt Nam” (Dự án ABS) do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua Chương trình Phát triển liên hợp quốc (UNDP).

     Thông qua cuộc thi này, Cục Bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH mong nhận được quan tâm và ủng hộ của các cơ quan, tổ chức liên quan, sự tham gia tích cực của các nghệ sỹ, nhiếp ảnh gia, nhà bảo tồn… chung tay truyền đi thông điệp bảo tồn thiên nhiên và sử dụng bền vững ĐDSH của Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Thế Dũng - Chủ tịch Câu lạc bộ Ảnh báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam công bố thể lệ Cuộc thi ảnh về Đa dạng sinh học Việt Nam năm 2020

 

     Các tác phẩm dự thi thể hiện sự phong phú và đa dạng của tài nguyên sinh học Việt Nam (cảnh quan thiên nhiên, cảnh đẹp về các hệ sinh thái, các loài sinh vật…); Phản ánh các hoạt động bảo tồn ĐDSH, bảo vệ thiên nhiên và môi trường của các tổ chức, cá nhân; quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên, cộng đồng tham gia phối hợp quản lý vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên; Các hoạt động sinh hoạt, giữ gìn tri thức truyền thống về bảo tồn và khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; Sự tương tác, hài hòa giữa con người với thiên nhiên.

     Cuộc thi ảnh ĐDSH Việt Nam 2020 sẽ nhận tác phẩm tham dự tới 20/08/2020, dự kiến trao giải và triển lãm sẽ diễn ra vào tháng 9/2020.

     Tọa đàm Thanh niên với công tác bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH

     Tiếp theo chương trình là buổi Tọa đàm Thanh niên với công tác bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH, với sự tham dự của các nhà quản lý, nhà khoa học và toàn thể các đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường.

     Trao đổi về thực trạng công tác bảo tồn ĐDSH, GS. TSKH. Đặng Huy Huỳnh - Anh hùng ĐDSH ASEAN cho biết "Việt Nam nằm trong khu vực ASEAN được coi là khu vực có giá trị cao về ĐDSH nhưng cũng đồng thời chịu các áp lực lớn như dân số, phát triển kinh tế - xã hội… Do đó, việc bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH muốn đạt được thành công cần có sự chung tay của cộng đồng trong công tác bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH thông qua các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, hợp tác quốc tế, tăng cường thực thi pháp luật…".

 

Tọa đàm Thanh niên với công tác bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH

 

     Phó Cục trưởng Hoàng Thị Thanh Nhàn đã cho biết, trong năm 2020, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học sẽ tập trung ưu tiên vào các công việc như nghiên cứu xây dựng Chiến lược quốc gia về ĐDSH đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040; tích hợp nội dung quản lý bảo tồn ĐDSH vào Luật BVMT (sửa đổi) nhằm hướng tới hệ thống chính sách và pháp lý đồng bộ cho bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH.

     Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đều đánh giá cao vai trò quan trọng của thanh niên đối với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp thanh niên hiểu rõ tầm quan trọng của ĐDSH đối với sự tồn vong của loài người và sự phát triển bền vững đất nước, để từ đó hướng tới việc khai thác, sử dụng bền vững ĐDSH, góp phần vào nỗ lực bảo tồn ĐDSH của Việt Nam.

     Kết thúc buổi Tọa đàm, Bí thư Đoàn Bộ TN&MT cùng các đoàn viên thanh niên đã ký cam kết thanh niên bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH.

 

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

 

Nguyễn Hằng

 

Ý kiến của bạn