Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Trao giải Cuộc thi sáng tác poster: Hãy để dòng sông thở

26/05/2023

    Với nỗ lực tạo ra sự thay đổi tư duy của mỗi người dân đối với việc bảo vệ nguồn nước và mặt nước trên sông Mê Kông, cũng như những con sông khác ở Việt Nam, thông qua việc quản lý rác thải vào sông, từ đó giảm lượng rác đổ ra đại dương, vừa qua, Trung tâm hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển Nông thôn đã tổ chức tổng kết Cuộc thi sáng tác poster với chủ đề “Hãy để dòng sông thở - Let the River Breath”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án “Vì sông Mê Kông không rác – Thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi Cần Thơ” với sự tài trợ của Công ty DOW, nhằm thúc đẩy thay đổi hành vi và nhận thức của mỗi người dân về việc quản lý rác thải và bảo vệ nguồn nước và mặt nước trên sông.

    Sông Mê Kông là một trong những con sông lớn nhất trên thế giới, bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Tạng (Thanh Hải, Trung Quốc), chảy qua các nước Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và đổ ra Biển Đông ở Việt Nam với hai nhánh sông Tiền và sông Hậu, là những dòng sông nặng phù sa nuôi dưỡng và bồi đắp nên miền đất trù phú khu vực đồng bằng châu thổ Nam bộ Việt Nam.

    Dự án “Vì sông Mê Kông không rác” là mô hình thí điểm thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu rác từ sông ra biển và tạo sự thay đổi hành vi trong quản lý rác thải đối với các cộng đồng địa phương sống trên sông. Thông qua việc quản lý rác thải từ các nguồn đổ vào sông Mê Kông trên địa phận của Cần Thơ, dự án này tập trung vào biến rác thải trở thành nguồn tài nguyên, thúc đẩy thu gom, phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải, nhằm tối đa hóa thời gian sử dụng sản phẩm, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường.

    Cuộc thi được dành cho tất cả những người quan tâm đến “sức khỏe” của những dòng sông, đặc biệt là giới trẻ; khuyến khích chia sẻ những góc nhìn mới mẻ trong việc bảo vệ những dòng sông và đại dương khỏi rác thải. Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực của cộng đồng, với 90 tác phẩm tham gia dự thi. Ban Tổ chức đã chọn ra hơn 60 tác phẩm để đăng tải trên Fanpage của Dự án. Thông qua cuộc bình chọn trực tuyến, Ban tổ chức đã lựa chọn 4 tác phẩm xuất sắc nhất để trao Giải thưởng theo chủ đề cho các tác giả: Đại dương xanh (Nguyễn Thị Dương Anh); Dòng sông xanh (Lại Thị Hương Ly), Suối nhỏ (Cao Thảo Vy) và Giọt nước long lanh (Nguyễn Thanh Bình).

    Chia sẻ về Cuộc thi, Bà Nguyễn Thị Đông - Chủ biên Chương trình Giáo dục môn Mỹ thuật, nguyên giảng viên Trường Đại học Sư phạm Nhạc họa Trung ương - giám khảo Cuộc thi cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ và thú vị trước các sáng tác được gửi tới Cuộc thi. Có rất nhiều ý tưởng thú vị và cách biểu đạt sáng tạo. Mặc dù, là một cuộc thi sáng tác không chuyên, nhưng có nhiều tác phẩm có chất lượng và người xem yêu thích. Có thể nói, đây là một hoạt động hiệu quả nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng tới việc BVMT nước khỏi rác thải, nhất là rác thải nhựa”.

    Các tác phẩm tham gia Cuộc thi đã gửi những thông điệp sáng tạo và ý nghĩa về việc bảo vệ dòng sông và đại dương. Từ những hình ảnh đầy màu sắc, thông điệp chân thật và sức sáng tạo của các thí sinh, có thể thấy, việc BVMT nước không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân hay một nhóm nhỏ, mà là trách nhiệm của tất cả chúng ta cùng bảo vệ Trái đất xanh.

Các poster đạt Giải thưởng

Đại dương xanh” của tác giả Nguyễn Thị Dương Anh

Dòng sông xanh” của tác giả Lại Thị Hương Ly

Giọt nước long lanh” của tác giả Nguyễn Thanh Bình

Châu Loan

Ý kiến của bạn