Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Sóc Trăng đẩy mạnh phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải để phòng chống lây nhiễm

15/07/2021

    Sở TN&MT Sóc Trăng vừa có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

    Theo đó, tất cả chất thải rắn phát sinh tại các khu vực hoặc phòng cách ly, khám, theo dõi, chăm sóc, điều trị người mắc hoặc nghi nhiễm Covid-19 gồm: quần áo thải bỏ của bệnh nhân, khẩu trang, trang phục phòng hộ cá nhân của người tham gia thực hiện các công việc quản lý chất thải y tế… đều được coi là chất thải lây nhiễm phải phân loại ngay và bỏ vào thùng màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có đậy nắp, có lót túi, biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh.

    Đối với những đám máu hoặc các chất tiết sinh học như chất nôn, phân có trên bề mặt môi trường phải được loại bỏ ngay bằng cách lau bằng khăn hoặc gạc tẩm dung dịch khử khuẩn có chứa 0,5% Clo hoạt tính, nếu lượng máu, chất tiết sinh học nhiều phải thực hiện lau nhiều lần cho đến khi loại bỏ hoàn toàn trên bề mặt. Tất cả khăn hoặc gạc sau khi dùng để lau phải bỏ vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “chất thải có nguy cơ chứa Sars-CoV-2”.

    Về công tác thu gom chất thải phát sinh, Sở TN&MT Sóc Trăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng trước khi thu gom túi đựng chất thải có nguy cơ chứa Sars-CoV-2 phải buộc kín miệng và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2, buộc kín miệng túi sau đó bỏ vào thùng thu gom chất thải có màu vàng, bên ngoài thùng có biểu tượng cảnh báo chất gây bệnh. Đồng thời, thùng thu gom phải có thành cứng, bánh xe đẩy và được lưu giữ tạm thời tại khu vực cách ly, khám, theo dõi, chăm sóc, điều trị người mắc hoặc nghi nhiễm Covid -19. Việc thu gom thùng đựng chất thải có nguy cơ chứa Sars-CoV-2 từ nơi lưu giữ tạm thời về khu lưu giữ tập trung trong khuôn viên của cơ sở y tế ít nhất 2 lần/ngày. Trong quá trình thu gom thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải ra bên ngoài.

    Tại phòng cách ly y tế tại nhà, cơ sở lưu trú, chất thải phát sinh như khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng thải bỏ của người cách ly phải được bỏ vào túi đựng chất thải sau đó xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi, nắp đậy kín đặt ở trong phòng của người được cách ly.

    Sở TN&MT Sóc Trăng đề nghị Ban quản lý các khu công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Công văn hướng dẫn này cho người bệnh, nhân viên y tế, người được cách ly, công nhân biết để thực hiện.

Trần Tân

Ý kiến của bạn