Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Quản lý, giảm thiểu chất thải rắn sinh hoạt nông thôn, bảo vệ môi trường làng nghề và truyền thông cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Hồng

09/12/2021

    Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật BVMT, nâng cao nhận thức về chất thải rắn (CTR) sinh hoạt nông thôn, BVMT làng nghề và đề xuất các giải pháp, mô hình quản lý, xử lý CTR sinh hoạt nông thôn hiệu quả, ngày 8/11/2021, tại TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm Truyền thông TN&MT (Bộ TN&MT) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị “Quản lý, giảm thiểu CTR sinh hoạt nông thôn, BVMT làng nghề và truyền thông cho cộng đồng khu vực đồng bằng sông Hồng”. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của hơn 150 đại biểu đến từ các Sở, ban, ngành địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư tỉnh tỉnh Bắc Ninh và 11 tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT phát biểu tại Hội nghị

    Trong những năm gần đây, do sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hóa và sự gia tăng dân số đã tạo ra áp lực lớn đối với môi trường khi lượng CTR nói chung, CTR sinh hoạt nói riêng đang phát sinh ngày càng nhiều. Trong khi đó, việc kiểm soát, quản lý loại chất thải này còn nhiều hạn chế, dẫn đến nguy cơ gây ra tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. 

    Phát biểu tại Hội nghị, ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT cho biết, theo Báo cáo Hiện trạng môi trường quốc gia năm 2019, tổng khối lượng CTR sinh hoạt phát sinh trên toàn quốc năm 2019 đã tăng 46% so với năm 2010 và khối lượng này vẫn không ngừng gia tăng. Đồng thời, sự đa dạng về thành phần CTR sinh hoạt, đặc biệt là những năm gần đây, lượng chất thải khó phân hủy như đồ dùng nhựa, túi ni lông gia tăng chóng mặt, khiến cho việc xử lý CTR sinh hoạt ngày càng khó khăn. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có khoảng 5.400 làng nghề, trong đó, 60% làng nghề tập trung ở khu vực phía Bắc, đặc điểm chung của các làng nghề là đang phát triển theo hình thức tự phát, tình trạng ô nhiễm môi trường luôn hiện hữu do bất cập trong giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường một cách đồng bộ. Cụ thể, số làng nghề trong diện điều tra có môi trường bị ô nhiễm nặng lên tới 46% và 27% làng nghề ô nhiễm vừa. Để xử lý được vấn đề này, chỉ nỗ lực của chính quyền là chưa đủ, mà cần dựa vào ý thức tự giác của người dân.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

    Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia phổ biến và trao đổi, thảo luận về những điểm mới trong Luật BVMT năm 2020, nhất là vấn đề liên quan đến quản lý CTR sinh hoạt nông thôn, BVMT làng nghề và những quy định liên quan đến quyền, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác BVMT; Kỹ năng, kinh nghiệm truyền thông về BVMT khi xảy ra sự cố, thiên tai, dịch bệnh; Xử lý khủng hoảng truyền thông xã hội… Cũng tại Hội nghị, đại diện Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã giới thiệu và truyền đạt kinh nghiệm trong việc xây dựng, triển khai hiệu quả một số mô hình BVMT, quản lý và giảm thiểu phát sinh CTR sinh hoạt hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Được biết, trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã tích cực tuyên truyền, phổ biến đến hội viên về những quy định trong Luật BVMT bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực như: Phụ nữ đi chợ bằng làn, phân loại rác thải tại nhà, xử lý rác thải bằng vi sinh bản địa IMO, trồng đường cây, đường hoa, duy trì các đoạn đường phụ nữ tự quản... góp phần tích cực vào hoạt động quản lý, giảm thiểu CTR sinh hoạt nông thôn, BVMT nghề trên địa bàn tỉnh.

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn