Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 26/04/2024

Một con đường ở vùng ven TP. Hồ Chí Minh bị đổ đầy rác thải

16/12/2020

    Giữa khu dân cư khang trang, nguyên một con đường còn mới cóng bị các đối tượng đổ hàng chục tấn rác thải khiến người dân bức xúc.

Hàng tấn rác phủ kín con đường trong khu dân cư ở hẻm 85

    Sáng 14/12, từ tin báo của người dân về tình trạng cả một con đường trong khu dân cư mới phân lô tại hẻm 85 đường Bình Thành, khu phố 4, phường Bình Hưng Hòa B, quận Tân, TP. Hồ Chí Minh, bị đổ đầy rác thải, phóng viên tạp chí Môi Trường đã đến hiện trường xác minh.

    Theo người dân cho biết, cách đây khoảng vài tuần, đoạn đường nhựa mới được thi công thuộc khu dân cư này đã bị các đối tượng lạ mặt chở đủ loại rác thải đến đổ. Qua từng đêm, số rác thải ngày càng nhiều thêm khiến đoạn đường gần 100m chất đầy đủ loại chất thải công nghiệp, sinh hoạt bốc mùi rất khó chịu.

    Ghi nhận tại hiện trường, rác thải che kín khoảng 100m chiều dày con đường này gồm mút xốp, các loại vật liệu dùng để cách âm, mảnh vải vụn, xác dừa, vỏ chai nhựa, các loại phế phẩm trong ngành xây dựng…Bên cạnh đó, phóng viên ghi nhận hàng chục bao tải cỡ lớn chứa rác thải bị các đối tượng ném tung tóe dọc con đường nhựa vừa mới được sơn vạch kẻ trắng. Bên taluy phải, nhiều bao rác nổi lềnh bềnh trên mặt nước còn sót lại của mảnh ruộng sau khi bị san lấp.

Không chỉ ngập cả con đường, rác còn bị vứt xuống những hố nước còn sót lại trên khu đất đang bị san lấp dang dở

    Sau khi ghi hình, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Duy Tân – Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B. Tuy nhiên, ông này nói là đang đi họp ở quận và yêu cầu phóng viên liên hệ với bà Nguyễn Thị Hoàng Yến – Phó chủ tịch phường.

    Xem các bức ảnh mà phóng viên chụp bãi rác này, cán bộ phụ trách môi trường của phường tên là Huỳnh Thanh Liêm phối hợp cùng phóng viên xuống hiện trường kiểm tra một lần nữa. Tại đây, ông Liêm cho rằng đây là bãi rác mới phát sinh trên khu đất mới được làm hạ tầng phân lô bán nền, khối lượng rác là rất lớn và phường chỉ biết khi nhận được thông tin phản ánh từ phóng viên.

    Đến chiều ngày 14/12, bà Yến có buổi làm việc với phóng viên. Bà Yến cho biết, UBND phường đã tìm ra chủ của khu đất và người này hứa trong vòng 3 ngày sẽ dọn sạch số rác nếu trên, không để ảnh hưởng đến môi trường. Sau thời hạn đó, nếu chủ đất không dọn sạch thì phường sẽ tiến hành dọn, mọi chi phí phát sinh chủ đất phải thanh toán lại cho phường.

    Theo chia sẻ của bà Yến, do giáp ranh với huyện Bình Chánh nên tình trạng đổ trộm rác, chất thải diễn ra khá phức tạp trên địa bàn phường. Trước đây, phường đã có bắt quả tang nhiều người đổ trộm chất thải và đã có xử phạt nhiều trường hợp cũng như duy trì lực lượng phản ứng nhanh. Để khuyến khích người dân, các lực lượng chức năng, phường có chế độ thưởng nóng cho người phát hiện, bắt quả tang các đối tượng đổ trộm chất thải; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ phụ trách phường Bình Hưng Hòa B kiểm tra hiện trường bãi rác sau khi phóng viên tạp chí Môi Trường phản ánh thông tin

    Về hướng xử lý bãi rác trong khu dân cư thuộc hẻm 85 đường Bình Thành mà phóng viên phản ánh, bà Yến cho biết trước mắt sẽ cho lập một rào chắn lối vào khu đất, cắm biển cấm đổ rác kèm số điện thoại dường dây nóng của phường, nếu cần thiết thì lắp đặt 1 camera để theo dõi.

    Tuy đưa ra hướng xử lý nhưng bà Yến cũng thừa nhận những biện pháp đó chỉ mang tính ứng phó, căn bản là phường không có đủ lực lượng, phương tiện để chấm dứt tình trạng này. “Họ đổ trộm rác thì canh lúc vắng lực lượng chức năng mới ra tay, thậm chí còn canh ngược lại mình…Điều quan trọng là người dân xung quanh phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh mình, khi thấy ai đó vứt rác bừa bãi hay đổ trộm chất thải thì báo với phường” – bà Yến chia sẻ.

    Qua việc phát hiện và xử lý bãi rác nêu trên có thể thấy chính quyền địa phương rất bị động trong việc xử lý với tình trạng xả rác, đổ trộm chất thải. Nguyên nhân được đưa ra là lực lượng mỏng, địa bàn rộng, phức tạp, sự đối phó của các đối tượng cũng như ý thức người dân nhưng cũng phải đề cập đến vai trò của lãnh đạo chính quyền địa phương cũng như cán bộ phụ trách môi trường tại cơ sở.

Trường Sơn

Ý kiến của bạn