Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Lễ phát động Chiến dịch trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc

26/10/2021

    Ngày 23/10/2021, Trung tâm Truyền thông TN&MT - Bộ TN&MT phối hợp cùng UBND huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ phát động Chiến dịch trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc, Hà Giang, nhằm hưởng ứng Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động và ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan về việc tổ chức Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc - Hà Giang. Chương trình được thực hiện với sự tham gia đồng hành của Unilever Việt Nam và nhãn hàng OMO.

Lãnh đạo Trung tâm Truyền thông TN&MT - Bộ TN&MT trao biểu trương tài trợ

Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn ở Mèo Vạc

    Phát biểu tại Lễ khởi động, ông Hồng Mí Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết, Mèo Vạc là một trong những huyện đặc biệt khó khăn nhất trong cả nước, bà con nơi đây trên 97% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ còn nhiều hạn chế về mọi mặt, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống rất khó khăn, đặc biệt là việc thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt kéo dài 4 - 6 tháng/năm. Trước đây, do tác động của thời tiết khí hậu khắc nghiệt như sương muối, mưa tuyết, rét đậm, rét hại và nhu cầu lấy gỗ làm nhà, nhu cầu về chất đốt nên nhiều diện tích rừng của huyện nói chung và diện tích rừng đầu nguồn nói riêng bị khai thác, chặt phá, diện tích rừng bị suy giảm nghiêm trọng. Trong những năm trở lại đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ nhân dân về tiền và gạo để người dân tham gia bảo vệ rừng nên đã có nhiều diện tích rừng được khoanh nuôi bảo vệ và phục hồi, hiện nay toàn huyện có hơn 20.500 ha rừng, tỷ lệ che phủ đạt 35%. Xuất phát từ những khó khăn về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt nên việc tổ chức trồng cây xanh, trồng rừng phòng hộ đầu nguồn là việc làm cấp thiết nhằm giữ đất, sản sinh nguồn nước, qua đó giảm bớt gánh nặng về nước sinh hoạt, đất sản xuất cho người dân trên địa bàn toàn huyện, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững cho người dân nơi vùng cao biên giới.

    Mặt khác, để hưởng ứng Chương trình trồng mới một tỷ cây xanh, vì một Việt Nam xanh, việc Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT cùng các nhà tài trợ quan tâm ký kết triển khai Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn cho Mèo Vạc là rất ý nghĩa đối với địa phương. Phó Chủ tịch tin tưởng, khi Dự án được triển khai sẽ góp phần tích cực, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn toàn huyện về công tác bảo vệ, phát triển rừng, BVMT sinh thái. Đồng thời cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để tổ chức thực hiện thành Công chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn cho Mèo Vạc.


Lễ ký kết trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc

    Bà Lê Thị Hồng Nhi, Quản lý cấp cao - Đối ngoại và phát triển bền vững, Unilever Việt Nam chia sẻ, Unilever Việt Nam hân hạnh là doanh nghiệp đầu tiên đồng hành cùng huyện Mèo Vạc - tỉnh Hà Giang góp phần thực hiện mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn của địa phương. Một trong những chủ đề lớn trong Kế hoạch phát triển bền vững mang tên La bàn Unilever của đơn vị chính là “Cải thiện sức khỏe hành tinh”, bao gồm 3 trụ cột: Hành động khí hậu; bảo vệ và tái tạo thiên nhiên và một thế giới không rác thải. Hoạt động Trồng cây trong Dự án “Vì Một Việt Nam Xanh”, hợp tác cùng Trung tâm Truyền thông TN&MT - Bộ TN&MT không chỉ giúp Unilever chung tay vào mục tiêu quốc gia trồng 1 tỷ cây xanh đến hết năm 2025 mà còn hỗ trợ Công ty thực hiện cam kết kép trong chủ đề về môi trường của Tập đoàn, đó là ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ - tái tạo thiên nhiên. Bà hy vọng, việc triển khai Dự án  “Vì Một Việt Nam Xanh” giữa hai bên sẽ giúp lan tỏa tinh thần doanh nghiệp và toàn dân chung tay cùng Nhà nước thực hiện mục tiêu trồng cây xanh, BVMT, từ đó truyền cảm hứng đến các tổ chức, doanh nghiệp có cùng tầm nhìn và mục tiêu để góp sức đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động này.

    Ngay sau Lễ phát động, các đại biểu và nhân dân địa phương đã tổ chức trồng hàng ngàn cay sa mộc tại xã Khâu Vai và các xã thuộc huyện Mèo Vạc. Nhân dịp này, Công ty CP Check in Việt Nam cũng trao tặng đồng bào khó khăn và học sinh xã Khâu Vai 1 tấn gạo, 700 quyển vở, áo mũ, 20 thùng sữa…

    * Địa điểm trồng cây, trồng rừng: Tại các thôn (bản) của các xã, thị trấn - huyện Mèo Vạc - tỉnh Hà Giang.

    - Địa điểm dự kiến trồng cây xanh tại các khu vực được quy hoạch để trồng rừng, trồng cây xanh. Thời gian sử dụng cho trồng cây xanh với mục đích bảo vệ môi trường

    - Địa điểm dự kiến trồng cây xanh là tại các khu vực đất quy hoạch trồng rừng; đất nương rẫy bỏ trống; đồi núi trọc; các khu vực đầu nguồn nước sinh hoạt; ven sông, suối; xung quanh khuôn viên các Trường học, Trạm y tế, Trụ sở UBND xã; các tuyến đường nông thôn, liên thôn, liên xã ...

    - Loại đất tại các điểm trồng cây là loại đất thịt, bazan, ferrolit….

    * Thời gian thực hiện chương trình: Trong vòng 5 năm (từ 2021 - 2025)

    * Ý nghĩa xã hội và ý nghĩa môi trường:

    - Về xã hội: Từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện về việc trồng cây để phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Mặt khác sẽ góp phần thực hiện thành công Đề án trồng 01 (một) tỷ cây xanh của cả nước.

    - Về môi trường: Trước hết sẽ góp phần giữ nước đầu nguồn, chống xói mòn, sạt lở đất, nâng cao độ che phủ rừng toàn huyện và tạo lá phổi xanh ngăn chặn bụi bặm và cải thiện chất lượng không khí theo chiều hướng tích cực.

    - Hưởng lợi: Các hộ gia đình; các cộng đồng thôn là người hưởng lợi trực tiếp, ngoài ra sẽ góp phần cải thiện môi trường sống cho cả xã hội.

    - Các khu vực mà cây xanh đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng về môi trường, giải quyết vấn đề phủ xanh đồi núi trọc; giữ nguồn nước phục vụ sinh hoạt; phòng chống xói mòn, sạt lở đất, chống biến đổi khí hậu.

    * Số lượng cây trồng: 1.008.000 cây tương đương 672 ha.

    * Chủng loại cây trồng:

    - Cây lâm nghiệp: Sa Mộc, Tống Quáng Sủ, Keo, Mỡ, Trẩu, Hồi, Quế, Giổi, Gạo, Sấu, Sơn Tra (Táo Mèo), Trám, Sở, Kháo Cài, Mác Rạc, Thông đỏ.

    - Cây ăn quả: Lê, Mận, Đào, Hồng không hạt, Óc chó…vv.

    * Kế hoạch duy trì, chăm sóc, bảo vệ cây sau khi trồng

    Chủ đất là hộ gia đình được giao đất thì sau khi trồng song giao cho hộ gia đình quản lý chăm sóc, bảo vệ; Nếu là đất giao cho cộng đồng thôn bản thì giao cho cả thôn cùng quản lý chăm sóc, bảo vệ.

    Sau khi trồng cây, trồng rừng, Trung tâm Truyền thông, Bộ TN&MT nghiệm thu, ký biên bản bàn giao cho Chính quyền (UBND xã, huyện) quản lý, theo dõi, chăm sóc và bảo vệ. Chính quyền giao nhiệm vụ cho nhân dân thông qua các cơ quan đoàn thể (như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh…) và các hộ gia đình chăm sóc, duy trì, bảo vệ cây, rừng đã trồng.

Gia Linh

Ý kiến của bạn