Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Khởi động Dự án Kinh tế tuần hoàn trong sản xuất ca cao

16/09/2022

    Ngày 16/9/2022, tại Hà Nội, HELVETAS Việt Nam và Trung tâm Phát triển Cộng đồng (CDC) đồng tổ chức Hội thảo khởi động Dự án Kinh tế tuần hoàn trong sản xuất ca cao “Từ hạt ca cao đến thanh chocolate”. Dự án do Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ trong khuôn khổ chương trình SWITCH Asia hỗ trợ các nước châu Á chuyển dịch kinh tế theo hướng giảm thiểu carbon, tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên, và kinh tế tuần hoàn hướng một nền sản xuất và tiêu dùng bền vững.

    Tham dự Hội thảo có sự tham gia bà Kristina Buende - Trưởng phòng Hợp tác Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; ông Phạm Văn Lương - Giám đốc Quốc gia Helvetas Việt Nam; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các doanh nghiệp sản xuất chế biến cacao chính tại Việt Nam và các bên liên quan khác.

    Thời gian qua, ngành cacao Việt Nam có một quá trình phát triển không ổn định về quy mô sản xuất, đạt diện tích canh tác lớn nhất 25.000 ha vào năm 2012, tuy nhiên quy mô sản xuất đã giảm đáng kể do cạnh tranh từ tiêu và các loại cây ăn quả khác. Tổng sản lượng cacao hiện nay duy trì tương đối ổn định, đạt khoảng 5.000 tấn hạt khô vào năm 2020 (theo Bộ NN&PTNT), trong đó 40% sản phẩm đạt chất lượng rất tốt. Với chất lượng sản phẩm tốt và nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế ngày càng cao, các công ty cacao tại Việt Nam đang nỗ lực nâng cao giá trị gia tăng trong khâu chế biến vào sản phẩm cuối cùng phục vụ cho thị trường nội địa và khu vực.

Bà Kristina Buende - Trưởng phòng Hợp tác Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Kristina Buende - Trưởng phòng Hợp tác Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, nông nghiệp là một trong những ngành có đóng góp chính vào biến đổi khí hậu, nhưng cũng có những cơ hội trong năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, khí sinh học) và có các giải pháp khác biến chất thải thành năng lượng, tăng hiệu quả năng lượng hoặc trong quá trình cô lập carbon (cố định carbon) trong đất tốt. Dự án "Kinh tế tuần hoàn: Từ hạt Ca cao đến thanh sô cô la" sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi ngành ca cao và sô cô la sang các phương pháp tiếp cận kinh tế tuần hoàn tại các mắt xích chính trong vòng đời sản phẩm. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tham gia Dự án có thể cải thiện hình ảnh thương hiệu, thể hiện năng lực trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường, xã hội và quan trọng hơn là đáp ứng các yêu cầu ngày càng tăng của thị trường về các sản phẩm có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

    Mục tiêu tổng thể của Dự án là thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn trong ngành nông sản và trong các chính sách của Việt Nam, hướng tới tăng trưởng kinh tế công bằng và hạn chế các tác động có hại đến môi trường. Mục tiêu cụ thể là chuyển đổi phân ngành sản xuất ca cao/chocolate theo hướng kinh tế tái sinh, kinh tế tuần hoàn tại các các khâu quan trọng trong vòng đời sản phẩm, đồng thời thúc đẩy sự thay đổi trong các phân ngành nông sản thực phẩm khác. Dự án hướng tới đối tượng hưởng lợi cuối cùng là 3.500 nông dân sản xuất cacao thông qua việc cải thiện thu nhập cho họ nhờ việc áp dụng các kỹ thuật sản xuất theo hướng nông nghiệp tái sinh, đồng thời các doanh nghiệp sản xuất chế biến cũng được hưởng lợi từ việc chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

                                                 Toàn cảnh Hội thảo

    Theo đó, các hoạt động trong Dự án sẽ giải quyết nhiều vấn đề mà ngành ca cao Việt Nam và các lĩnh vực nông sản thực phẩm khác đang phải đối mặt. Bao gồm loại bỏ dần việc sử dụng các hóa chất độc hại trong sản xuất, giảm sử dụng tài nguyên trong sản xuất và chế biến, tăng sử dụng bao bì sinh học thân thiện với môi trường và chế biến phụ phẩm ca cao thành nguồn năng lượng, nguyên liệu thô làm đầu vào và sản xuất bao bì nông nghiệp. Số hóa truy xuất nguồn gốc cũng sẽ góp phần vào sự phát triển của chuỗi cung ứng ca cao hiệu quả, thân thiện với môi trường hơn. Dự án sẽ là một mô hình điển hình để Việt Nam phát triển lĩnh vực nông sản bền vững hơn bằng cách thu hút các bên liên quan, bao gồm khu vực tư nhân, nhà cung cấp dịch vụ, người tiêu dùng, cũng như các tổ chức tài chính và các nhà hoạch định chính sách để chuyển đổi sang các chuỗi giá trị carbon thấp, tiết kiệm tài nguyên và tuần hoàn hơn.  

    Dự án sẽ được thực hiện bởi HELVETAS Vietnam và Trung tâm Phát triển cộng đồng (CDC) trong giai đoạn 2022-2026, trước mắt tại các tỉnh Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. Đây là lần đầu tiên Liên minh Châu Âu hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn cho ngành nông nghiệp. Tổng ngân sách Dự án là 1,93 triệu EUR, trong đó 80% do Liên minh Châu Âu và 20% do Tổ chức Helvetas tài trợ.

Nguyễn Hằng

Ý kiến của bạn