Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 25/04/2024

Hội trại trải nghiệm “Trường học không rác và hơn thế nữa”

28/03/2022

    Ngày 25/3/2022, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) phối hợp với Trường trung học, trung học cơ sở và trung học phổ thông (TH,THCS, THPT) Thực nghiệm Khoa học Giáo dục cùng Công ty TNHH H & M Hennes & Mauritz Việt Nam đồng tổ chức Hội trại trải nghiệm “Trường học không rác và hơn thế nữa”. Ngày Hội đã diễn ra với nhiều hoạt động để các em học sinh trải nghiệm hành động xanh, mở đầu cho chuỗi hoạt động về giảm thiểu rác thải, BVMT.

Bà Lê Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng phụ trách Hoạt động giáo dục môi trường của Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục và bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng sáng lập cùng ký cam kết tại Lễ bàn giao

    Với mục tiêu giảm thiểu rác thải, nhận thấy tầm quan trọng của việc tích hợp giáo dục môi trường trong khuôn khổ giáo dục phổ thông, từ năm 2021 GreenHub đã cùng một số đơn vị xây dựng Liên minh “Trường học không rác và hơn thế nữa - ZHub”, nhằm thay đổi nhận thức và thói quen hướng tới thực hành không rác thông qua giáo dục từ trường học. Trường TH, THCS, THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục được lựa chọn là trường đầu tiên thực hiện Chương trình, với một chuỗi hoạt động đã được thực hiện như: Xây dựng kế hoạch Trường học không rác, thực hiện  kiểm toán rác tại nhà và các buổi tập huấn về rác thải, thực hành không rác cho giáo viên, học sinh.

    Tại buổi Hội trại, các em học sinh đã tham gia Chiến dịch “Thu gom quần áo cũ” do Công ty H&M tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động thu gom tái chế của H&M tại các địa phương trên cả nước. Ngoài ra, 2 hội trại được dựng theo chủ đề “Tiết giảm - Tái chế - Ủ compost” cũng mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho các em về BVMT, đồng thời Chương trình đã trao tặng các em nhiều phần quà “xanh”.

Các em học sinh Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục thực hành phân loại, ủ rác và thu gom quần áo cũ tại sân trường

    Trong khuôn khổ Chương trình, GreenHub đã thực hiện bàn giao cơ sở vật chất cho Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục nhằm hỗ trợ nhà trường thực hiện cam kết phân loại rác tại nguồn cũng như có sân chơi cho học sinh thực hành ủ rác và trồng cây tại Khu vực phục hồi vật liệu (MRF).

    Phát biểu tại Lễ bàn giao, bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội đồng sáng lập GreenHub cho biết, triển khai Chương trình Zhub, GreenHub đã tổ chức các buổi tập huấn phân loại rác, hỗ trợ Nhà trường thùng rác đặt tại các khu vực lớp học và xây dựng khu vực phục hồi vật liệu để thực hành hoạt động tái chế rác. Thông qua, Chương trình các em học sinh đã xây dựng thói quen mới về quản lý rác thải có trách nhiệm trong xã hội, góp phần thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn trong các trường học.

Các thùng rác đặt tại khu vực lớp học

    Chia sẻ về công tác giáo dục BVMT trong nhà trường, bà Lê Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng phụ trách Hoạt động giáo dục môi trường của Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục cho biết: Hoạt động giáo dục môi trường đã được nhà trường thực hiện trong nhiều năm và mong muốn không chỉ dừng lại ở phong trào mà là một hoạt động bền vững. GreenHub đã giúp nhà trường thay đổi nhận thức của giáo viên và học sinh thông qua tập huấn không rác. Học sinh được bắt đầu tiếp cận việc phân loại rác và thực hiện quy trình phân loại - xử lý rác thải. Trong thời gian tới, tiếp nhận công cụ ủ rác và khu vực xử lý rác (MRF) từ GreenHub, nhà trường sẽ đồng hành cùng các em thực hiện hiệu quả Chương trình thực hành không rác.

Châu Loan

 

Ý kiến của bạn