Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” năm 2022

25/11/2022

    Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố những người chiến thắng Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” năm 2022. Họ là những người có hành động nhằm ngăn chặn hoặc đảo ngược sự suy thoái của hệ sinh thái.

    Theo đó, đối với hạng mục Truyền cảm hứng và hành động, có 3 quán quân được vinh danh gồm: Arcenciel, tổ chức phi lợi nhuận tiên phong về môi trường, đã giành được giải thưởng giúp Lebanon quản lý chất thải trong hai thập kỷ; bà Cécile Bibiane Ndjebet, đồng sáng lập Hệ sinh thái Cameroon và Chủ tịch Mạng lưới phụ nữ châu Phi quản lý rừng cộng đồng, được công nhận vì hoạt động khắc phục thiệt hại do chặt phá rừng, “rút ​​cạn” vùng đất ngập nước và gây ô nhiễm sông ở mức không thể kiểm soát; Tổ chức Asociación Ecosistemas Andinos, được thành lập vào năm 2000 bởi nhà sinh vật học Constantino Aucca Chutas, đã trồng hơn ba triệu cây xanh ở Peru và bảo vệ hoặc phục hồi 30.000 ha đất.

    Đối với hạng mục Tầm nhìn doanh nhân, người chiến thắng là nhà sinh vật học hoang dã Purnima Devi Barman lãnh đạo “Đội quân Hargila”. Đây là một tổ chức bảo tồn cấp cơ sở toàn phụ nữ đã cứu loài cò già khỏi bờ vực tuyệt chủng bằng cách trao quyền cho hàng nghìn phụ nữ, thành lập doanh nhân và cải thiện sinh kế.

    Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” cũng trao giải cho hạng mục Khoa học và Đổi mới cho ông Partha Dasguptahas - một trong những người đã có những đóng góp đột phá cho nền kinh tế, đánh thức thế giới về giá trị của thiên nhiên và sự cần thiết phải bảo vệ các hệ sinh thái.

    Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” hàng năm là danh hiệu cao nhất về môi trường của Liên hợp quốc, nhằm công nhận các cá nhân và tổ chức từ một số lĩnh vực, bao gồm xã hội dân sự, học viện, khu vực tư nhân, đang nỗ lực bảo vệ thế giới tự nhiên của chúng ta. Kể từ năm 2005, Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” hàng năm đã được trao cho những người tiên phong đi đầu trong nỗ lực bảo vệ thế giới tự nhiên. Đến nay, Giải thưởng đã công nhận 111 tổ chức, cá nhân đoạt giải, gồm: 26 nhà lãnh đạo thế giới, 69 cá nhân và 16 tổ chức.

Mai Hương

Ý kiến của bạn