Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trên sông Vàm Cỏ Đông

21/06/2016

     Thời gian gần đây, nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông đoạn chảy qua huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh xuất hiện màu đen sẫm, có mùi hôi, lục bình nổi trên toàn bộ diện tích mặt nước sông, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

     Theo thống kê của Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh, sông Vàm Cỏ Đông đi qua 6 huyện (Tân Biên, Châu Thành, Hoà Thành, Gò Dầu, Bến Cầu và Trảng Bàng). Từ lâu, sông Vàm Cỏ bị tác động từ hoạt động khai thác cát, nước thải của 5 khu công nghiệp, 49 nhà máy chế biến khoai mì, 15 nhà máy chế biến cao su, 2 nhà máy mía đường, 16 trung tâm y tế và bệnh viện, trên 30 cơ sở sản xuất kinh doanh… với tổng lưu lượng lên đến 100.000 m3/ngày, đêm. Đó là chưa kể lượng nước thải trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và 15.000 m3 nước thải sinh hoạt của 6 thị trấn cũng như cư dân sinh sống ven sông… Ngoài ra, những khi mưa lớn, nước mưa cuốn theo tất cả chất bẩn tồn đọng tại các cống rãnh cộng với nguồn nước thải sinh hoạt của khu dân cư thị trấn Châu Thành và TP.Tây Ninh (do khu vực chưa có hệ thống thu gom, xử lý) cũng là một trong những yếu tố góp phần gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và sinh kế người dân.

 

Nước sông có màu đen sẫm, mùi hôi, lục bình nổi trên toàn bộ diện tích mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

 

     Ghi nhận phản ánh của người dân, Sở TN&MT Tây Ninh đã cử cán bộ tiến hành khảo sát và lấy mẫu nước sông phân tích, đồng thời kiểm tra các nhà máy, cơ sở sản xuất khả nghi nằm dọc bờ sông. Theo kết quả khảo sát, nước thải của 5 cơ sở bún, hủ tiếu tại thị trấn Châu Thành, Công ty TNHH Hight Vina Apparel, Công ty TNHH Sản xuất thương mại GNG và một số đô thị, nhà máy, cơ sở sản xuất dù đã qua xử lý hay không xử lý đều chưa đạt quy chuẩn quy định. Sở TN&MT đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý theo quy định và tiếp tục phối hợp các địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, theo dõi nước sông, tuyên truyền, vận động chính quyền và các hộ dân sinh sống ven sông giám sát, thông báo kịp thời về Sở để có biện pháp xử lý.

     Thiết nghĩ, để nước sông không bị ô nhiễm, ngoài việc ngăn chặn nguồn thải, các ban, ngành chức năng cần tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, kinh doanh ý thức được trách nhiệm BVMT, từ đó hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường. Đồng thời, phải lên kế hoạch, chương trình quản lý môi trường và kiểm soát lâu dài tại địa phương.

 

Minh Hương

Ý kiến của bạn