Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 26/04/2024

Tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố vỡ moong tại mỏ khai thác titan của Công ty TNHH Tân Quang Cường

21/06/2016

     Chiều ngày 16/6/2016, Văn phòng Bộ TN&MT đã có văn bản số 2380/BTNMT-VP thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam và Tổng cục Môi trường phối hợp kiểm tra, làm rõ thông tin sự cố moong chứa nước khai thác titan tại mỏ Suối Nhum của Công ty TNHH Tân Quang Cường, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận bất ngờ bị vỡ, làm một lượng lớn bùn cát tràn vào Khu Du lịch Nam Thuận Quý và tràn ra tỉnh lộ 719, khiến giao thông bị ách tắc nhiều giờ, gây ô nhiễm môi trường.

     Ngay sau chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tối ngày 16/6/2016, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã giao Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Nam chủ trì, phối hợp với Cục Môi trường miền Nam (Tổng cục Môi trường), Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT trong khai thác khoáng sản của Công ty Tân Quang Cường tại mỏ titan suối Nhum; Xác định nguyên nhân và biện pháp khắc phục sự cố…

     Ngày 17/6/2016, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại thực địa khu vực khai thác, trong đó có moong xảy ra sự cố; Khu vực vườn gần nơi khai thác, tuyến đường ĐT 719 và khu vực xung quanh bị ảnh hưởng do sự cố gây ra. Sau đó đoàn đã làm việc trực tiếp với Công ty để thu thập thêm hồ sơ, tài liệu liên quan.

 

Đoàn kiểm tra khảo sát tại khu vực nhà dân gần mỏ bị ảnh hưởng, thiệt hại từ sự cố

 

     Kết quả kiểm tra cho thấy, nguyên nhân gây ra hiện tượng vỡ bờ moong là do Công ty mở vỉa, đào  moong chứa nước để khai thác tại vị trí có địa hình cao (sườn đồi) từ 60 - 70m, cao hơn địa hình mặt đường ĐT.719 khoảng 50 m và xung quanh là bờ cát, dễ sụt lở, kết hợp với lượng nước thẩm thấu từ các đồi cát xung quanh, lượng nước mưa chảy vào cùng một phần lượng nước Công ty bơm từ ngoài vào moong để chuẩn bị cho hoạt động khai thác thiếu sự theo dõi, kiểm tra thường xuyên, làm tràn nước, gây vỡ một phần vách bờ moong tạo thành dòng nước lẫn cát có áp lực lớn chảy tràn xuống khu vực phía dưới phía Đông mỏ.

     Ngày 18/6/2016, Đoàn kiểm tra đã khảo sát khu vực nhà dân gần mỏ bị ảnh hưởng, thiệt hại từ sự cố; Tiếp tục xem xét tài liệu, hồ sơ có liên quan và làm việc với Công ty và Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận để làm rõ trách nhiệm và những tồn tại, hạn chế nhằm kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Công nhân của Công ty rửa đường ĐT 719

 

     Qua kiểm tra, bước đầu Đoàn công tác của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có một số nhận xét sau: Công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường đã và đang khai thác quặng titan tại khu vực Nam Suối Nhum theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 1019/GP-BTNMT do Bộ TN&MT cấp. Tại thời điểm kiểm tra, có 3 vị trí đã được Công ty khai thác với tổng diện tích khoảng 6 ha, vị trí các moong khai thác phù hợp với thiết kế mỏ đã duyệt và đều nằm trong diện tích khu vực được phép khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động khai thác titan của Công ty tại khu vực này còn một số tồn tại, thiếu sót như: Chưa hoàn thành việc ký hợp đồng thuê đất để khai thác khoáng sản; Chưa đăng ký ngày bắt đầu khai thác theo quy định; Chưa báo cáo để cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt; Chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng nước mặt; Chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác tại mỏ để xử lý dứt điểm sự cố, đảm đảm an toàn, đáp ứng các yêu cầu về môi trường và khắc phục xong các tồn tại thiếu sót nêu trên.

     Dự kiến sau khi có báo cáo kết quả của Đoàn kiểm tra, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ có báo cáo chính thức, kiến nghị các biện pháp xử lý gửi Bộ trưởng Bộ TN&MT trong ngày 20/6/2016 để chỉ đạo thực hiện.

 

     Như đã đưa tin, khoảng 4h00 ngày 16/6/2016, moong chứa nước khai thác titan tại mỏ Suối Nhum của Công ty TNHH Tân Quang Cường, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận bất ngờ bị vỡ, làm một lượng lớn bùn cát tràn vào Khu Du lịch Nam Thuận Quý và tràn ra Tỉnh lộ 719, khiến giao thông bị ách tắc nhiều giờ và gây ô nhiễm môi trường.

     Lượng nước lẫn cát từ mỏ đã chảy tràn xuống khu đất trồng cây phi lao của hộ dân Trần Văn Đức gây thiệt hại khoảng 5 cây phi lao; Sân, vườn, nhà và quán ăn của gia đình bà Trần Thị Nam bị ảnh hưởng với diện tích khoảng 2 ha; Chiều dày lớp cát khoảng 0,4 m lấp đầy ao cá kiểng và xô đỗ vườn lan, tràn lấp khoảng 290 m đường ĐT.719, gây ách tắt giao thông hơn 1 giờ.

     Sau khi sự cố xảy ra, Công ty đã bố trí 1 xe xúc lật, 2 xe múc, 5 xe ben, 1 xe bơm nước rửa đường, khoảng 40 công nhân với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân, Công an xã Thuận Quý, Bộ đội biên phòng tiến hành san ủi lượng cát tràn ra đường và điều tiết giao thông; Các Sở, ngành và địa phương cũng kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo Công ty thực hiện khắc phục sự cố. Kết quả đến khoảng 6h30 cùng ngày, giao thông đã hoạt động bình thường và đến đến 16h00 đã cơ bản khắc phục cát chảy tràn trên đường. Ngoài ra, Công ty cũng cam kết đền bù thiệt hại về sân vườn, cây cảnh, xe máy, ao cá, và một số vật dụng bàn, ghế trong quán ăn của gia đình bà Trần Thị Nam với tổng số tiến 700 triệu đồng. Đối với với diện tích đất trồng phi lao của hộ gi đình ông Trần Văn Đức, do đây là phần nằm quy hoạch diện tích đất khai thác của Công ty, nên Công ty đang tiến hành bồi thường thiệt hại về cây trồng. 

 

 

Đinh Hương

Ý kiến của bạn