Banner trang chủ

Tăng cường công tác xử lý chất thải của các nhà máy nhiệt điện trên toàn quốc

18/08/2015

     Ngày 10/8/2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan về các giải pháp xử lý chất thải của các nhà máy nhiệt điện trên toàn quốc.

     Hiện nay, Việt Nam có 19 nhà máy nhiệt điện đang hoạt động với tổng công suất phát điện 14.480 MW và thải ra khoảng 15 triệu tấn tro, xỉ hàng năm, trong đó, lượng tro bay chiếm khoảng 75%, còn lại là xỉ. Dự kiến sau năm 2020, cả nước sẽ có 43 nhà máy với tổng công suất 39.020 MW và thải ra hơn 30 triệu tấn tro, xỉ/năm. Hiện tại, lượng xỉ đáy lò được tái sử dụng khá triệt để trong sản xuất vật liệu xây dựng nhưng lượng tro bay chỉ được sử dụng làm phụ gia cho ngành sản xuất xi măng, bê tông, đầm lăn, gạch không nung với khối lượng không lớn (chỉ khoảng 0,5 - 1 triệu tấn/năm). Nguyên nhân là do đặc tính kỹ thuật của tro bay không phù hợp, độ ẩm và lượng than chưa cháy hết còn cao, chi phí vận chuyển dẫn tới giá thành lớn. Sự việc xảy ra tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận) đã đặt ra yêu cầu về giải pháp cấp thiết và căn cơ về xử lý, sử dụng hiệu quả tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện.

 

Tưới nước bãi xỉ, hạn chế tối đa tình trạng bụi xỉ than bay vào khu vực dân cư (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

 

     Theo Bộ Xây dựng, trung bình mỗi năm, các nhà máy xi măng có thể tiêu thụ khoảng 2-3 triệu tấn tro bay; Các công trình bê tông đầm lăn có thể sử dụng 1 triệu tấn/năm; Vật liệu không nung cũng có thể sử dụng 1 triệu tấn. Do đó, nếu tro bay được xử lý đạt yêu cầu chất lượng thì tiềm năng sử dụng rất cao.

     Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành cần quyết liệt hơn nữa trong việc đôn đốc thực hiện các giải pháp xử lý tro, xỉ, nhằm đảm bảo vừa tiết kiệm năng lượng, vừa giải quyết bài toán về tài nguyên, BVMT.

     Trước mắt, cần tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư, nhà máy nhiệt điện từng khu vực để xem xét, tính toán các điều kiện, phương án cụ thể và mức độ tiêu thụ lượng tro, xỉ, trong đó tập trung vào các dự án nhiệt điện cấp thiết như Vĩnh Tân, An Khánh, Sông Hậu, Vũng Áng… Đối với những nhà máy đang trong quá trình đầu tư, xây dựng sẽ chỉ được triển khai khi có phương án rõ ràng về xử lý tro, xỉ.

     Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về yêu cầu xử lý, phổ biến các mô hình, cách làm hay mà một số nhà máy nhiệt điện đã và đang thực hiện.

     Về các giải pháp, Phó Thủ tướng yêu cầu bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng đối với tro, xỉ; Làm rõ các chỉ tiêu chất lượng cụ thể đối với từng lĩnh vực sử dụng để đẩy mạnh việc tái sử dụng tro, xỉ trong sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, bê tông... Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu để mở rộng các phương án sử dụng, tiêu thụ sản phẩm tro, xỉ như kết hợp làm nền đường thay cho cát, làm vật liệu san lấp hoặc đường giao thông nông thôn…

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn