Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Nỗ lực phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long

19/02/2016

     Ngày 17/2/2016, tại TP. Cần Thơ, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị Phòng chống hạn và xâm nhập mặn các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát; Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.

     Theo Bộ NN&PTNT, năm 2015, do ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino nên mùa mưa đến trễ, kết thúc sớm, tổng lượng mưa trong năm thiếu hụt từ 20 - 50% so với trung bình nhiều năm trước. Do thiếu nước ngọt, , hiện tượng xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2015 - 2016 đã xuất hiện sớm hơn so với cùng kỳ hàng năm khoảng 2 tháng và xâm nhập sâu vào nội đồng các tỉnh ĐBSCL. Cụ thể, vào đầu tháng 2/2016, độ mặn ở khu vực các cửa sông thuộc sông Hậu cao hơn cùng kỳ từ 5,4 - 11,7g/l; Khu vực các cửa sông Tiền cao hơn cùng kỳ từ 1,7 - 9g/l… Từ giữa tháng 2 trở đi, các vùng cách biển từ 25 - 45 km đã bị nước mặn xâm nhập, gây ra tình trạng thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp và nguồn nước sinh hoạt của người dân.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Báo Chính phủ)

 

     Thống kê mới nhất, ở Kiên Giang đã có 57.899 ha lúa trên đất nuôi tôm bị ảnh hưởng hạn mặn, trong đó gần 30.000 ha bị thiệt hại; Khoảng 32.000 ha lúa thu đông muộn ở Cà Mau và Bạc Liêu bị mặn tấn công. Tại Bến Tre cũng có khoảng 4.000 ha lúa đông xuân bị thiệt hại do hạn, mặn, trong khi ở Tiền Giang đã có khoảng 900 ha lúa mất trắng, gần 10.000 ha hoa màu khác có nguy cơ thiệt hại…

     Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhận định, đợt xâm nhập mặn lần này ở ĐBSCL được coi là đặc biệt nghiêm trọng trong vòng khoảng 100 năm qua, với ba đặc điểm xuất hiện sớm, xâm nhập sâu vào đất liền và kéo dài (có những nơi chưa từng bị xâm nhập mặn như Vĩnh Long thì nay đã bị mặn tấn công). Ước tính sơ bộ, đến thời điểm hiện tại hạn, mặn đã làm thiệt hại về cây lúa của nông dân vùng ĐBSCL lên đến hàng nghìn tỷ đồng và nguy cơ lúa chết vẫn còn tiếp tục xảy ra. Lo ngại nhất, không chỉ vụ đông xuân hiện tại mà cả vụ hè thu tới cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, Bộ NN-PTNT, các Bộ, ngành liên quan và các tỉnh ĐBSCL phải quyết liệt vào cuộc.
 

Nhiều diện tích lúa ở Cà Mau bị chết do hạn, mặn

 

     Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở khu vực ĐBSCL có ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp, thủy sản, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Vì vậy, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương phải xem phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể, phù hợp và huy động sức mạnh tổng lực để thực hiện; Các tỉnh ĐBSCL bằng mọi cách phải đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân và có biện pháp đề phòng dịch bệnh có thể xảy ra. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về hạn, mặn năm nay để cùng vào cuộc. Ngoài giải pháp trước mắt về bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho người dân, các tỉnh và Bộ NN&PTNT nên tính toán việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới cho phù hợp, nhằm giảm thiểu thiệt hại; Bộ TN&MT theo dõi chặt diễn biến thời tiết, hạn mặn… để thông báo kịp thời cho từng địa phương, người dân ứng phó. Bên cạnh đó, những nơi cần thiết cần được xây dựng ngay trạm cấp nước, khoan giếng… để giải quyết nguồn nước cho dân và về lâu dài, cần nghiên cứu các giải pháp phòng chống hạn mặn căn cơ cho vùng ĐBSCL…

 

Trung Thảo

Ý kiến của bạn