Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 26/04/2024

Lạng Sơn nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

09/06/2016

   Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, công tác xây dựng NTM đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, toàn tỉnh có 13/226 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh phấn đấu có thêm 59 xã đạt NTM.

Hội nghị tập huấn công tác BVMT và hướng dẫn thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM

   Để thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM trên địa bàn, ngành TN&MT được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao nhiệm vụ tham mưu thực hiện công tác xây dựng NTM. Năm 2015, Sở đã tổ chức 21 lớp tập huấn về công tác BVMT và hướng dẫn thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM cho 2.095 cán bộ cấp huyện, xã, thôn, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện và cử cán bộ trực tiếp xuống các thôn hỗ trợ, tuyên truyền cho nhân dân tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Ngoài ra, các bãi rác cũ trên địa bàn được Sở TN&MT nghiên cứu xử lý, còn bãi rác mới sắp được triển khai, chính quyền các xã kết hợp với người dân thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thi công, vận hành nhằm đảm bảo môi trường.

   Cùng với đó, Sở đã lồng ghép công tác tuyên truyền với hành động thực tiễn, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các nhà đầu tư xây dựng cơ sở chế biến rau sạch, vùng dược liệu, trang trại chăn nuôi hợp vệ sinh; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…

   Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, phong trào thi đua "Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” được triển khai sâu rộng, bước đầu đã thay đổi nhận thức của các cấp, các ngành, huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng như phát huy được vai trò của người dân trong việc tham gia xây dựng NTM. Trong đó, Sở TN&MT góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Ra quân làm vệ sinh môi trường góp phần thực hiện tiêu chí môi trường tại xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn - xã đạt chuẩn NTM

   Ngoài những kết quả đã đạt được, hiện nay, công tác tổ chức triển khai thực hiện tiêu chí môi trường trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, trình độ nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế. Do thói quen và phong tục tập quán của người dân nông thôn nên chưa xây dựng được nhà tiêu, chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm… đảm bảo vệ sinh môi trường.

   Để triển khai đạt tiêu chí môi trường tại các xã, trong năm 2016, Sở TN&MT tỉnh sẽ rà soát, kiểm tra thực tế tình hình thực hiện tiêu chí môi trường tại các xã trên địa bàn tỉnh, trong đó sẽ làm việc với phòng TN&MT các huyện, TP. Lạng Sơn và kiểm tra thực tế tại các xã điểm. Đồng thời, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn về công tác BVMT trong xây dựng NTM tại 10 huyện, tập trung vào việc phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, xây dựng các mô hình về BVMT. Mặt khác, huy động nguồn lực giúp các xã điểm thực hiện tiêu chí môi trường; Cử cán bộ và đề nghị các tổ chức - đoàn thể tình nguyện trực tiếp xuống các xã, thôn hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện xây dựng các công trình BVMT; Tổ chức thẩm định việc hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

   Việc thực hiện tiêu chí môi trường nông thôn tuy còn nhiều khó khăn, trở ngại nhưng những việc làm cụ thể, thiết thực cùng sự chuyển biến nhận thức và hành động của người dân trong việc cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn sẽ là tiền đề để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

V.Nhung

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 5/2016)

Ý kiến của bạn